Hà Nội sẽ áp dụng nhiều quy định liên quan đến đất đai từ 7/10/2024

Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND sẽ thay thế 14 Quyết định liên quan đến đất đai từ trước đến nay của TP. Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND, đưa ra các quy định quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong công tác quản lý, sử dụng đất.

Quyết định mới quy định rõ ràng về việc quản lý các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt và không có đường giao thông kết nối. Theo đó, các khu đất do Nhà nước quản lý sẽ được rà soát, công bố công khai, và lập danh mục giao đất hoặc cho thuê đất (khoản 4 Điều 47 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP). Đồng thời, văn bản chấp thuận việc nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội cũng được quy định cụ thể (khoản 4 Điều 60 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP).

Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có nhiều chuyển biến từ 7/10/2024 - Nguồn: Internet
Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có nhiều chuyển biến từ 7/10/2024 - Nguồn: Internet

Một điểm đáng lưu ý khác là điều kiện, tiêu chí, quy mô và tỷ lệ để tách thành dự án độc lập đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng đất do cơ quan nhà nước quản lý (khoản 3 Điều 59 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP).

Quyết định số 61 cũng điều chỉnh các quy định liên quan đến phương án đấu giá quyền sử dụng đất, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và hạn mức công nhận quyền sử dụng đất. Các nội dung này bao gồm việc xử lý thửa đất không đủ điều kiện tồn tại khi Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (theo khoản 3 Điều 55 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP) và những trường hợp đất nông nghiệp tự khai hoang được công nhận quyền sử dụng.

Ngoài ra, Quyết định cũng quy định chi tiết về điều kiện, diện tích tối thiểu để tách thửa, hợp thửa, cùng với các thủ tục liên quan đến việc nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, giao đất ở cho cá nhân tại khu vực đô thị và nông thôn.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đóng vai trò chủ đạo trong việc quản lý đất đai, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện để thẩm định, rà soát các dự án sử dụng đất. Cơ quan này chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo thành phố về tình hình quản lý và sử dụng quỹ đất trước ngày 31/12 hàng năm. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng có nhiệm vụ rà soát các dự án đầu tư, tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản xác nhận theo quy định của Luật Đất đai.

UBND cấp huyện được giao nhiệm vụ lập danh mục các dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất. Đồng thời, cơ quan này cũng phải giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân sau khi trúng đấu giá, đảm bảo sử dụng đất đúng quy hoạch và mục đích đề ra.

Theo quy định chuyển tiếp, các dự án sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội mà chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng sẽ phải tuân theo Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND. Các trường hợp đất không đủ điều kiện tồn tại theo Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND và Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND cũng sẽ được xử lý theo quy định pháp luật trước ngày 7/10/2024.

Đặc biệt, Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND sẽ thay thế 14 Quyết định liên quan đến đất đai từ trước đến nay của TP. Hà Nội, chính thức có hiệu lực từ ngày 7/10/2024.

Lan Ngọc

Theo Chất lượng và cuộc sống