Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 dự kiến triển khai trước năm 2030
Cầu Cần Thơ 2 bắc qua sông Hậu được đề xuất 2 phương án xây dựng với 2 mức kinh phí là 19.800 và 27.500 tỷ đồng
Ngày 12/10, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2.
Theo quy hoạch, cầu sẽ nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km. Điểm đầu khớp nối với điểm cuối cao tốc tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Chà Và (tỉnh Vĩnh Long). Điểm cuối nối vào điểm đầu cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tại nút giao IC2 (thành phố Cần Thơ). Với chiều dài hơn 14km, quy mô đầu tư bốn làn xe, dự kiến xây trước năm 2030.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu dự kiến có khổ thông thuyền rộng 300m, tĩnh không luồng chính tương đương cầu Cần Thơ 1. Nhịp chính của cầu được thiết kế với kết cấu dây văng song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ. Chiều dài nhịp chính cầu Cần Thơ 2 được chủ đầu tư nghiên cứu hai phương án:
Với phương án 1, cầu dài hơn một 1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 450m; quy mô bốn làn xe đường sắt đi riêng với đường bộ. Dự án có tổng chi phí đầu tư gần 19.800 tỷ đồng. Bao gồm: gần 12.900 tỷ đồng dành cho xây lắp, hơn 2.600 tỷ đồng phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng.
Đối với phương án 2, cầu dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 450m, đường bộ đi chung đường sắt. Dự án có tổng chi phí đầu tư gần 27.500 tỷ đồng, bao gồm: hơn 18.540 tỷ đồng cho phần xây lắp, thiết bị, hơn 2.820 tỷ đồng cho tái định cư, còn lại là quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông của khu vực, chủ đầu tư cũng đã nghiên cứu bổ sung phương án dự phòng khi dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe hạn chế và sáu làn xe hoàn chỉnh. Ngoài ra dự án còn được nghiên cứu kỹ lưỡng giải pháp đường dẫn là cầu cạn đảm bảo giảm ảnh hưởng khu vực dân cư hai đầu cầu theo Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng tỷ lệ lựa chọn phương án cầu cạn bê tông cốt thép ngay từ khâu thiết kế", đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin thêm.
Việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ Tp.HCM đến Cà Mau; đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông.