Hầm chui hơn 4.800 tỷ đồng nối nhà ga của một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam chuẩn bị hoàn thành
Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ góp phần hạn chế ùn tắc ở cửa ngõ sân bay.
Hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn là một phần của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4km, được TP. HCM khởi công cuối năm 2022 với tổng kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, toàn bộ dự án sẽ kết nối trực tiếp đến nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời giảm tải cho đường Cộng Hòa, Trường Chinh, góp phần hạn chế ùn tắc ở cửa ngõ sân bay.
Theo thiết kế, tổng chiều dài hầm khoảng 400m, rộng 9m, hai làn xe trong đó, đoạn hầm kín dài 42m, đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140m, đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm quản lý bay có chiều dài hơn 180m.
Hiện nay, 2 cầu tạm tại vị trí trên đốt hầm kín phía đường Phan Thúc Duyện đang được được tháo dỡ để trả lại mặt bằng. Trước đó, nhà thầu đã làm hai cầu tạm rộng 5 làn xe cho các phương tiện đi qua nhằm có mặt bằng thuận lợi thi công hầm kín.
Nhà thầu thi công đang tăng cường thiết bị cẩu trục, vận chuyển vật tư gia cố nắp hầm. Hai bên hầm chui, xe cuốc tiếp tục san gạt bù đất vào hai bên vách để chuẩn bị đắp nền đường phía trên.
Do đặc thù khu vực thi công tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện nằm ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nên lưu lượng xe rất lớn.
Hiện tại, dòng xe lưu thoát theo hướng từ sân bay ra nút giao thông cầu vượt Lăng Cha Cả khi qua khu vực thi công hầm chui bị dồn ứ nhẹ do nhánh cầu tạm đang được tháo dỡ, tạo thành nút thắt cổ chai.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông), hầm chui ở giao lộ đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn hiện đã đạt 90% khối lượng. Hiện các nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công hầm chui để hoàn thành thông xe cuối tháng 8 cho hai làn xe chạy theo hướng từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Thăng Long.
Cũng theo chủ đầu tư, toàn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đạt hơn 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ cuối năm 2024.
Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, sân bay Tân Sơn Nhất chính là một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 1.500ha, được quy hoạch trở thành trung tâm kết nối giao thông trong và ngoài nước.