Khách nhận trái đắng tại Gamuda Gardens: Giải thích nóng

Cùng một khiếu nại nhưng CĐT Gamuda Gardens lại đưa ra giải thích không giống nhau khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về độ tin cậy.

Mỗi lần một lý do

Ngày 29/6/2020, ông Tan Khai Lock – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam lên tiếng giải thích trước những tố cáo của khách hàng mua nhà tại khu Dahlia Homes – ST5 (Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens. địa chỉ Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho đơn vị làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, lời giải thích của người đại diện Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam lại tiếp tục vấp phải nhiều sự phản ứng của khách hàng khi lần này, ông Tan Khai Lock lại đưa ra một lý do khác với lý do trước đó mà doanh nghiệp đã từng giải thích với khách hàng.

Cụ thể, đối với việc khách hàng khiếu nại về số tiền đặt cọc sửa chữa căn hộ, khi mà HĐMB quy định là 20 triệu đồng nhưng chủ đầu tư lại thu 50 triệu đồng, phía Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho rằng, do tùy vào từng thời điểm ký hợp đồng của từng căn hộ. Bởi trong quá trình bàn giao nhà cho khách hàng, có trường hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh và cảnh quan của các khu vực chung cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các khách hàng lân cận.

Tuy nhiên, một khách hàng mua căn hộ tại dự án Gamuda Gardens cho biết, lời giải thích của ông Tan Khai Lock một lần nữa thể hiện sự bất nhất của chủ đầu tư.

"Gia đình tôi ký HĐMB có quy định điều khoản đặt cọc cải tạo, hoàn thiện nhà là 20 triệu đồng/căn hộ. Thế nhưng, sau đó Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50 triệu đồng, tức là chênh lệch 30 triệu đồng. Cư dân thắc mắc thì phía chủ đầu tư giải thích lòng vòng, khi thì do... phát hành nhầm mẫu cũ; khi thì khẳng định mức thu 50 triệu đồng được áp dụng cho toàn bộ khu C2 Gamuda Gardens" - khách hàng này cho biết.

Điều quan trọng là số tiền thu mới này không được Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam thông báo trước cho khách hàng. Thay vào đó, chủ đầu tư đợi đến thời điểm chúng tôi nhận bàn giao nhà mới đưa ra. Nhiều cư dân đã phải chấp nhận nộp số tiền đặt cọc này, bởi nếu không thể việc bàn giao nhà không thể thực hiện. Với hơn 300 căn trong dự án, số tiền cọc sửa chữa chênh lệch mà cư dân phải nộp lên đến gần chục tỷ đồng.

Ngoài ra, khách hàng còn lên tiếng tố Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam bàn giao căn hộ thiếu diện tích so với HĐMB đã ký.

Chị Giang cho biết chị là một trong những người được bàn giao nhà trong đợt 1 vào tháng 5/2020. Khi nhận nhà thì chị Giang nhận thấy diện tích nhà bé hơn so với mô tả trong hợp đồng mua bán. Chị đã nhiều lần thắc mắc với CĐT về vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi, vì thế chị đã mời bên thứ 3 vào để đo diện tích nhà cũng như là lập vi bằng.

Khu hạ tầng được khách hàng tại dự án Gamuda Gardens phản ánh chưa hoàn thiện.

Khu hạ tầng được khách hàng tại dự án Gamuda Gardens phản ánh chưa hoàn thiện.
 

"Hai căn hộ điển hình là căn 6x15m và căn 5x18m thì cả 2 căn đều thiếu diện tích sàn xây dựng. Cụ thể với căn 6x15m thiếu hơn 20m2 diện tích sàn xây dựng tầng 1, và căn 5x18m thiếu 13,7m2. Với những thiếu hụt như vậy cư dân yêu cầu Gamuda Land Việt Nam có lời giải thích thỏa đáng nhưng đến hiện tại chủ đầu tư vẫn đang trốn tránh trả lời" - chị Giang cho hay.

Tự ý nâng phí vận hành?

Đặc biệt, hàng trăm cư dân còn phản ánh dự án được bàn giao khi chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, thời điểm bán nhà cho khách hàng, Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam quảng cáo khu đô thị này được kết nối bởi các con đường bao quanh dự án.

Theo quyết định phê duyệt 1/500 của TP. Hà Nội, chủ đầu tư cũng cần hoàn thành các con đường bao gồm: Con đường phía Bắc: Quy hoạch rộng 30m và mương Trần Phú. Con đường này đến nay vẫn chưa được xây dựng và được dựng cổng che lại. Con đường phía Tây Nam theo quy hoạch rộng 40m và khu cư dân làng xóm Yên Sở. Con đường này được quảng cáo sẽ nối ra đường Tam Trinh.

Nhưng kể từ khi dự án C2 Gamuda Gardens được phê duyệt 21/10/2011 đến nay là gần 9 năm, con đường này chỉ được xây dựng một phần. Con đường phía Đông Nam giáp đường gom của đường Vành đai 3 lên cầu Thanh Trì vẫn còn một đoạn nối đường Tây Trà đang dở dang, chưa biết khi nào chủ đầu tư hoàn thiện cho cư dân. Bên trong nội khu Dahlia Homes – ST5, Club House phục vụ tiện ích cho cư dân cũng chưa được hoàn thiện, gạch đá vẫn ngổn ngang.

"Cư dân chúng tôi rất tôn trọng chủ đầu tư nên đã nhiều lần gửi thư kiến nghị, đề nghị khắc phục những sai phạm trong HĐMB, giải quyết quyền lợi chính đáng cho cư dân.

Tại cuộc đối thoại diễn ra vào chiều 18/6, mặc dù là bên chủ động hẹn gặp hàng trăm hộ dân, ông Tan Khai Lock – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đã không xuất hiện. Hàng trăm cư dân sau hàng giờ đồng hồ chờ đợi đành phải ra về trong sự tức giận", anh C. một khách hàng khác mua nhà ở đây cho biết.

Ông Thành Xuân Hưng, cư dân Gamuda Gardens tỏ ra không hài lòng về việc chủ đầu tư dự án quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng. Cụ thể, ông Hưng đã bỏ ra số tiền 9 tỷ đồng mua căn hộ có diện tích 96m2 với những lời quảng cáo có cánh, nhưng đến khi nhận nhà mới thật sự vỡ mộng.

Anh Hưng cho biết thêm, căn hộ hiện tại anh nhận chưa có hệ thống PCCC và cũng chưa được văn bản nghiệm thu PCCC của CĐT nên anh tỏ ra khá lo lắng vì hệ thống PCCC là điều quan tâm hàng đầu hiện nay.

Bên cạnh đó, cư dân Dahlia Homes - ST5 còn tố chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/m2.

Cụ thể, theo thông báo của chủ đầu tư thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020.

Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà. Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành với mức 11.000 đồng/m2.

Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản thông tin của ông Tan Khai Lock thể hiện, mức phí cũ không còn phù hợp với tình hình thực tế và công ty đã công khai tính toán, dự toán để xác lập mức phí mới.

Về hạ tầng liên quan đến dự án, phía Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã hoàn tất theo quyết định được giao.

 

Theo Tiến Hưng/Báo Đất Việt

 

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/bao-ve-nguoi-mua-nha/khach-nhan-trai-dang-tai-gamuda-gardens-giai-thich-nong-3409620/

Tin liên quan