Khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi Dự án cầu Bính 2

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bính 2 do Công ty AECOM nghiên cứu báo cáo tiền khả thi.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền tại cuộc họp (chiều 23-5) nghe Công ty AECOM Singapore Pte Ltd và Công ty TNHH VSIP Hải Phòng trình bày báo cáo tiền khả thi giữa kỳ Dự án đầu tư xây dựng cầu Bính 2.

Các Phó chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp, Lê Văn Thành và lãnh đạo các ngành liên quan cùng dự họp.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bính 2 do Công ty AECOM nghiên cứu báo cáo tiền khả thi. Căn cứ tốc độ phát triển chung thành phố Hải Phòng, khu công nghiệp Đình Vũ- Cát Hải, Khu trung tâm hành chính thành phố Hải Phòng, Khu đô thị công nghiệp bắc sông Cấm VSIP và vùng lõi đô thị Hải Phòng, việc xây dựng cầu Bính 2 từ trục đường Lê Hồng Phong- Nguyễn Trãi vượt sông Cấm sang Thủy Nguyên là rất cần thiết.

4 phương án đã được AECOM đưa ra nghiên cứu, trong đó có phương án xây dựng cầu Bính 2 với khổ thông thuyền 125m, chiều cao tĩnh không 25m, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ,nhịp chính là cầu cáp dây văng, hai đầu có cầu cạn và đường dẫn, tổng mức đầu tư dự án kể cả giải phóng mặt bằng và xây lắp khoảng 220 triệu USD.

Tại cuộc họp, sau khi nghe Công ty tư vấn AECOM và VSIP trình bày Dự án tiền khả thi và ý kiến của các đại biểu về Dự án đầu tư xây dựng cầu Bính 2, Chủ tịch Dương Anh Điền đánh giá cao nỗ lực của AECOM và VSIP, đồng thời yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi dự án quan trọng này, vì dự án đã được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho nghiên cứu xây dựng.

Việc xây dựng cầu Bính 2 càng nhanh càng tốt mới đáp ứng sự phát triển chung của thành phố và 2 bên bờ sông Cấm, góp phần thúc đẩy phát triển khu đô thị công nghiệp bắc sông Cấm và huyện Thủy Nguyên cũng như Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, thu hút đầu tư và mở mang đô thị Hải Phòng sang bờ bắc sông Cấm.

Tuy nhiên cần giải quyết hài hòa việc di dời cảng Hoàng Diệu, các cơ sở đóng tàu phía thượng lưu với việc tiến hành xây dựng cầu Bính 2. Đồng thời, nghiên cứu thiết kế nút giao lập thể như đầu cầu Chương Dương Hà Nội, nâng rộng làn xe qua cầu, tính đến việc thiết kế cầu cất cho tàu biển qua lại theo giờ thủy triều lên, xuống phù hợp để đạt mức suất đầu tư hợp lý mà vẫn giải quyết bài toán giao thông đường bộ, đường thủy phù hợp.

Cần nghiên cứu thiết kế cầu có kiểu dáng đẹp, là điểm nhấn của đô thị Hải Phòng, kết nối mật thiết với Dự án đường trục đô thị Hải Phòng do WB tài trợ, đường cao tốc ven biển, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, dự án cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện và dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng trong tương lai.

Theo Thanh Trung

Báo Hải Phòng