Khánh Hòa xin đổi 6ha đất thanh toán dự án BT

UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu xin ý kiến Thủ tướng lấy 6ha đất công đối ứng dự án đường số 4.

UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao cho Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và các Sở ngành liên quan kiểm tra, tham mưu báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về chủ trương  lấy khu đất có diện tích khoảng 6ha ở Kho cảng Bình Tân để làm quỹ đất thanh toán giá trị đầu tư đường số 4 (đoạn từ đường số 6 - đường số 23, TP Nha Trang) để thanh toán cho Công ty CP Đầu tư VCN.

Theo thông tin trên tờ Tiền phong, vào năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty CP Đầu tư VCN đã ký kết hợp đồng BT dự án đường số 4 có chiều dài hơn 3,1 km, vốn đầu tư 200,9 tỉ đồng.

Theo hợp đồng, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng quỹ đất diện tích 3,86 ha tại Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (khu đất sân bay Nha Trang cũ).

Đến tháng 7/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quyết toán dự án BT đường số 4 có giá trị tài sản hình thành qua đầu tư là 211,7 tỉ đồng.

Khánh Hòa xin đổi 6ha đất thanh toán dự án BT - Ảnh 1
Khu đất Kho cảng Bình Tân (Ảnh báo Khánh Hòa).

Nhưng do quỹ đất sân bay Nha Trang cũ đang bị thanh tra nên tỉnh Khánh Hòa chưa thể lấy để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Đến tháng 3/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định điều chỉnh giá trị tài sản hình thành qua đầu tư năm 2017 xuống còn 205,7 tỉ đồng, giảm 6 tỉ đồng.

Do quỹ đất sân bay chưa thể quyết toán cho dự án BT đường số 4, Công ty CP Đầu tư VCN đề xuất lấy khu đất khác để quyết toán.

Theo đó, ngày 10/6/2020, Công ty CP Đầu tư VCN có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phương án sử dụng quỹ tại Kho cảng Bình Tân (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) để thanh toán chi phí đầu tư tuyến đường số 4.

Đó là khu “đất vàng” có 4 mặt tiền hơn 6 ha của Xí nghiệp Song mây xuất khẩu Nha Trang Rapexco. Khu đất này đã được UBND tỉnh giao cho Sở TN&MT thông báo cho Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam sử dụng đúng mục đích, hình thức và thời hạn đã được UBND tỉnh cho thuê đến tháng 10/2021.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giải quyết việc thanh toán giá trị đầu tư xây dựng công trình đường số 4 theo hình thức BT cho Công ty CP Đầu tư VCN.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân thống nhất về chủ trương thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4 bằng quỹ đất khác tương đương với quỹ đất theo hợp đồng BT đã được UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Đầu tư VCN ký kết năm 2015 và phụ lục hợp đồng năm 2016.

Trong đó, thống nhất về chủ trương cho phép rà soát, nghiên cứu khu đất thuộc Kho cảng Bình Tân (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) làm quỹ đất thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4 theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư VCN.

Việc lập dự án đầu tư xây dựng trên khu đất này phải đúng các quy định pháp luật, có đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội và trình Thủ tướng xin ý kiến.

Sau khi Thủ tướng đồng ý, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thực hiện tổ chức định giá giá trị của khu đất theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngày 30/9, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản xin gia hạn báo cáo thực hiện thủ tục thanh toán giá trị đầu tư dự án BT đường số 4 đến hết ngày 30/10.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã lưu ý: quỹ đất Khu cảng Bình Tân nằm trong danh sách các quỹ đất dự kiến sử dụng làm nguồn vốn đầu tư dự án đường vành đai 3, trục đường Bắc – Nam, do đó Sở TN&MT cần rà soát lại để tham mưu UBND tỉnh, đảm bảo mục tiêu đề ra.

Thời gian qua có ý kiến cho rằng lộ giới đường số 4 nhỏ. Vấn đề này cần nhìn tổng thể hơn vì ngoài đường số 4 đã có đường vành đai 2 và đường Lê Hồng Phong hỗ trợ, nên lòng đường như hiện nay là đã đủ phục vụ cho khu vực.

Mặc dù đường số 4 đã thực hiện đúng quy hoạch nhưng việc đầu tư và phân luồng vẫn chưa được đồng bộ, đôi lúc còn quá tải giao thông.

Nguyên nhân do hệ thống kết nối nút giao thông Sân bay Nha Trang, đường vành đai 2 chưa thi công xong.

“Đường số 4 là đường khu vực theo quy hoạch 1/2000 từ những năm 2003-2004 nên thuộc trách nhiệm đầu tư của tỉnh. Trước đây một số đoạn tuyến đường đường số 4 thi công rất chậm, vướng mắc trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng và nguồn vốn thực hiện...

Việc nhà đầu tư tham gia đầu tư, ứng vốn để xây dựng tuyến đường cho tỉnh theo phương án BT (đến nay vẫn chưa có đất đối ứng), hỗ trợ việc thông toàn bộ tuyến đường số 4, đáp ứng việc giải quyết ách tắc giao thông, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội là điều rất đáng hoan nghênh.

Hiện UBND tỉnh cũng có các chủ trương đề nghị các đơn vị kiểm toán hỗ trợ giúp kiểm tra khối lượng thực hiện dự án BT đường số 4 một lần nữa để làm cơ sở chi trả đúng quy định”, một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay.

Ngọc Khánh

Theo Báo Đất Việt