Khảo sát địa chất cho Dự án Metro Hà Nội
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội - tuyến số 3) đang bước vào giai đoạn quyết định.
Mũi khoan khảo sát địa chất đầu tiên tại ga Hà Nội được tiến hành vào 23h30 hôm nay.
Nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan trong đó có thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban Dự án đường sắt đô thị HRB, tư vấn chung Systra và tiếp theo quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm, bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập. Kế hoạch tiến độ này cần phải được tuân thủ chặt chẽ để có thể đưa tuyến đường sắt đô thị số 3 đi vào vận hành ngày 31/12/2016.
Công tác khảo sát địa chất nhằm mục đích chuẩn bị thiết kế kĩ thuật cho các ga ngầm và các đường hầm thuộc phần ngầm của tuyến. Nhân dịp này, Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp sẽ cùng với Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đi thăm và chứng kiến mũi khoan khảo sát đầu tiên tại ga Hà Nội được tiến hành vào 23h30 đêm nay.
Dự án Metro Hà Nội là dự án mang tầm chiến lược. Ngày 27/4/2009, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt báo cáo khả thi do tư vấn Systra thực hiện và đến ngày 22/6/2010 đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án. Ngày 25/9/2010, khu đề pô đã được khởi công tại Nhổn. Ngày 13/4/2011 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tổng thể mặt bằng phần ngầm. Theo dự kiến, tháng 11/2011 các công trình kiến trúc của đề pô sẽ được khởi công xây dựng và tới tháng 12/2012 sẽ triển khai thi công phần ngầm.
Tuyến số 3 trong Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội kéo dài từ Nhổn tới ga Hà Nội dài 12,5km, được chia làm hai đoạn: đoạn đi trên cao dài 8,5 km từ Nhổn tới Hồ Thủ Lệ và đoạn đi ngầm dài 4 km từ Hồ Thủ Lệ tới ga Hà Nội.
Tại Đại sứ quán Pháp sáng nay, chuyên gia Pháp cho biết, trong quá trình thực hiện từng giai đoạn khảo sát địa chất cho dự án, khoảng cách giữa các lỗ khoan được giảm xuống nhằm để hiểu rõ hơn về các điều kiện địa chất và để đảm bảo thiết kế an toàn khi vị trí chính xác của các kết cấu (tuyến hầm, các ga, các móng cọc…) được xây dựng.
Nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan trong đó có thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban Dự án đường sắt đô thị HRB, tư vấn chung Systra và tiếp theo quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm, bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập. Kế hoạch tiến độ này cần phải được tuân thủ chặt chẽ để có thể đưa tuyến đường sắt đô thị số 3 đi vào vận hành ngày 31/12/2016.
Công tác khảo sát địa chất nhằm mục đích chuẩn bị thiết kế kĩ thuật cho các ga ngầm và các đường hầm thuộc phần ngầm của tuyến. Nhân dịp này, Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp sẽ cùng với Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đi thăm và chứng kiến mũi khoan khảo sát đầu tiên tại ga Hà Nội được tiến hành vào 23h30 đêm nay.
Dự án Metro Hà Nội là dự án mang tầm chiến lược. Ngày 27/4/2009, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt báo cáo khả thi do tư vấn Systra thực hiện và đến ngày 22/6/2010 đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án. Ngày 25/9/2010, khu đề pô đã được khởi công tại Nhổn. Ngày 13/4/2011 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tổng thể mặt bằng phần ngầm. Theo dự kiến, tháng 11/2011 các công trình kiến trúc của đề pô sẽ được khởi công xây dựng và tới tháng 12/2012 sẽ triển khai thi công phần ngầm.
Tuyến số 3 trong Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội kéo dài từ Nhổn tới ga Hà Nội dài 12,5km, được chia làm hai đoạn: đoạn đi trên cao dài 8,5 km từ Nhổn tới Hồ Thủ Lệ và đoạn đi ngầm dài 4 km từ Hồ Thủ Lệ tới ga Hà Nội.
Tại Đại sứ quán Pháp sáng nay, chuyên gia Pháp cho biết, trong quá trình thực hiện từng giai đoạn khảo sát địa chất cho dự án, khoảng cách giữa các lỗ khoan được giảm xuống nhằm để hiểu rõ hơn về các điều kiện địa chất và để đảm bảo thiết kế an toàn khi vị trí chính xác của các kết cấu (tuyến hầm, các ga, các móng cọc…) được xây dựng.
Theo Quang Minh
Pháp Luật Việt Nam
Pháp Luật Việt Nam