Khởi công Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Thủ tướng yêu cầu đúng tiến độ, không xảy ra tham nhũng
Phát biểu tại Lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu với việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là bảo đảm tiến độ, không để kéo dài; tuyệt đối không để đội vốn; bảo đảm chất lượng thi công, yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật; bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra, tham nhũng, tiêu cực.
Sáng 1/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng loạt tổ chức khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công đồng loạt, kết nối trực tuyến 12 dự án thành phần thuộc dự án VietnamFinanceRót 6.800 tỷ đồng làm cao tốc Tuyên Quang - Hà GiangBắc - Nam.
Có 3 điểm đầu cầu chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ). Điểm cầu trung tâm tại Quảng Ngãi (dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn). 9 điểm còn lại (9 gói thầu/9 dự án thành phần) còn lại tại địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh (2 điểm), Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên (2 điểm), Khánh Hòa, Cà Mau.
Phát lệnh khởi công và phát biểu tại điểm cầu trung tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với chiều dài 2.063km có quy mô rất lớn, vai trò động lực, tác động lan toả mạnh mẽ, ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, nâng cao năng lực cạnh canh quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho các vùng, địa phương, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, đô thị mới.
Với ý nghĩa này, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện dự án là bảo đảm tiến độ, không để kéo dài; tuyệt đối không để đội vốn; bảo đảm chất lượng thi công, yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật; bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra, tham nhũng, tiêu cực; tuân thủ nghiêm, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra.
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 nối thông tuyến từ Lạng Sơn đến Cà Mau, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, an toàn, giữ gìn môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Đối với các bộ ngành liên quan của Trung ương, UBND 32 tỉnh, thành phố, Thủ tướng yêu cầu phối hợp với Bộ GTVT, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Đặc biệt 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp, Thủ tướng yêu cầu bố trí và ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án ở khu vực phía Nam. UBND các tỉnh cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý II/2023. Đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi ở cũ.
Đối với các nhà thầu thi công, Thủ tướng yêu cầu phải huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để tập trung hoàn thành gói thầu; các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm trong khảo sát, lập dự toán, giám sát thi công các gói thầu, hoàn toàn chịu trách nhiệm theo đúng quy định pháp luật nếu để xảy ra sai phạm.
Tại điểm cầu Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Chính phủ đã kịp thời giao nhiệm vụ với các mốc tiến độ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương cũng như quyết định một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án theo thẩm quyền.
"Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tích cực triển khai thực hiện với nỗ lực lớn nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất, công tác thiết kế phải tối ưu hóa, phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong các khâu triển khai thực hiện; công tác lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Về công tác GPMB, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, ban chỉ đạo, hội đồng GPMB của các địa phương đã triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện chi trả và thu hồi đất. Đến nay các địa phương đã cơ bản bàn giao trên 70% diện tích giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu khởi công.
Đại diện nhà thầu phát biểu tại lễ khởi công, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cam kết nỗ lực thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời, lãnh đạo nhà thầu này cũng đề xuất Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quan tâm xử lý sớm các vấn đề vướng mắc, rủi ro như: tăng giá vật liệu - nhân công, tiến độ thanh toán, đảm bảo nguồn cung vật liệu, giải phóng mặt bằng... để tạo thuận lợi, giảm rủi ro cho nhà thầu trong thi công cao tốc Bắc - Nam
12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công trong sáng nay gồm: gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,2km); gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (30km); gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (23,54km); gói thầu XL01 đoạn Bùng - Vạn Ninh (30,29km); gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (32,54km); gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (30km).
Cùng với đó là các gói thầu 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (23,5km); gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (22,1km); gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (24,05km); gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (30,85km); Dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu, chiều dài 37,65km) và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (22,4km).
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua với tổng chiều dài là 729km và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).
Sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Dự án được đầu tư quy mô phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến. Phạm vi GPMB dự án theo quy mô 6 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được duyệt.