Khu du lịch Sài Gòn – Cam Ranh, Evason Ana Mandara Cam Ranh Reort & Spa… và hàng loạt dự án lộ sai phạm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận thanh tra đối với hàng loạt các dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm Luật đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

‘Điểm mặt, gọi tên’ những ‘ai’?

Trong kết luận TTCP đã nêu tên của 32 dự án với những sai phạm khác nhau: Chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác (giai đoạn từ 01/01/2010 đến 31/6/2017), Dự án chậm tiến độ, Xử dụng đất có nguồn gốc là đất công… Điển hình có thể kể đến các dự án:

Dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải, phường Cam Thuận, thành phố Cam Ranh, có diện tích 8.852 m2 do CTCP đầu tư và phát triển Đông Hải làm chủ đầu tư. Toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án và tài sản trên đất thuộc sở hữu nhà nước do Trung tâm Văn hoá - Thể thao thành phố Cam Ranh quản lí.

Dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải  
Dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải  

Dự án Khách sạn – Nhà hàng Minexco Cam Ranh, phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh) có chủ đầu tư là CTCP khoáng sản và đầu tư Khánh Hoà. Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa cho CĐT thuê với mục đích TMDV là sai quy định. Đồng thời TTCP kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi lại đất đã giao.

Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang chậm tiến độ nhiều năm  
Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang chậm tiến độ nhiều năm  

Dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh tại xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm có diện tích 1.561.509,2 m2 và giao 157.409,8 m2 đất có thu tiền sử dụng đất. Thanh tra Chính Phủ cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa phải rà soát tiến độ, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ.

Dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh chậm tiến độ nghiêm trọng  
Dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh chậm tiến độ nghiêm trọng  

Dự án Khu du lịch Sài Gòn – Cam Ranh do CTCP Sài Gòn – Cam Ranh làm chủ đầu tư thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có diện tích thuê đất là 151.857,8 m2 và giao đất ở nhưng không hình thành đơn vị ở là 46.121,7 m2. Lô đất được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho CĐT trong khi chưa có KHSD đất, đồng thời dự án cũng chậm tiến độ kéo dài nhiều năm

Dự án Khu du lịch Sài Gòn – Cam Ranh  
Dự án Khu du lịch Sài Gòn – Cam Ranh  

Dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh Reort & Spa (nay là khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh) tại lô đất D6a Khu 3 thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh do Công ty TNHH Savico Khánh Hòa làm chủ đầu tư có diện tích 259.170,7 m2. Tại thời điểm thanh tra dự án chưa có Giấy phép Xây dựng, tiến độ thực hiện cũng đã quá thời hạn theo như trong Giấy CNĐT là 48 tháng.

Phối cảnh Dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh Reort & Spa  
Phối cảnh Dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh Reort & Spa  

Ngoài các dự án được nêu trên vẫn còn rất nhiều các dự án khác được TTCP nêu ra. Ngoài ra còn có những trường hợp là cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước quản lý đã chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Điển hình như:

Nhà đất số 68 Thống Nhất (phường Vạn Thắng, TP.Nha Trang). Chi nhánh Công ty cổ phần đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt Khánh Hoà không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi đấu giá; không thực hiện đầy đủ việc thông báo công khai ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày trên phương tiện thông tin đại chúng về việc bán đấu giá tài sản.

Nhà đất số 01 đường Quang Trung (phường Vạn Thắng, Nha Trang) - không có trong phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Vì thế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát việc thực hiện Quyết định 09/2007 liên quan đến việc này và xác định lại giá đất để thu tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Dự án nhà đất số 9B đường Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, Thanh tra Chính phủ phát hiện chi nhánh Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Trung Nam tỉnh Khánh Hòa không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá; không thực hiện việc thông báo công khai việc bán đấu giá.

Kiến nghị xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Từ những sai phạm trên, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lí kỉ luật nghiêm minh trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; xử lí kỉ luật phù hợp đối với các Phó chủ tịch UBND tỉnh có liên quan trong giai đoạn thanh tra từ 1/1/2010 - 31/6/2017.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra và giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện kết luận này.

Kết luận của Thanh Tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại tỉnh Khánh Hòa.
Kết luận của Thanh Tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại tỉnh Khánh Hòa.
Văn bản có phần truyền đạt kiến nghị của Thủ tướng chính phủ về việc xử lý kỷ luật đối với những cá nhân có liên quan đến những sai phạm trên  
Văn bản có phần truyền đạt kiến nghị của Thủ tướng chính phủ về việc xử lý kỷ luật đối với những cá nhân có liên quan đến những sai phạm trên  

Trong đó, giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện các kiến nghị của TTCP, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế để nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước trong lĩnh vực quản lí, sử dụng đất đai và quản lí đầu tư xây dựng.

Vĩnh Linh (T/h)

Theo Sở hữu trí tuệ