Kiến nghị đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4 làn xe
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng có công văn đề nghị liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đề xuất phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường cao tốc này.
Thực hiện Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng có công văn đề nghị liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đề xuất phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường cao tốc này. Liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cho biết đã báo cáo phương án thực hiện, theo đó, phương án đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh bằng phương thức PPP.
Theo đó, Dự án giai đoạn 1 được đầu tư theo phương thức PPP hợp đồng BOT, đang được các bên liên quan triển khai trên cơ sở hợp đồng dự án được ký kết và các thỏa thuận khác. Đến nay, doanh nghiệp dự án đang thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án giai đoạn 1 với Ngân hàng VP Bank. Do đó, với việc điều chỉnh dự án giai đoạn 1, nếu điều chỉnh nguồn vốn đầu tư sẽ ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tín dụng cho dự án giai đoạn 1. Trên cơ sở này, nhà đầu tư đề xuất phương thức đầu tư hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh phù hợp với các quy định hiện nay.
Cụ thể, ngoài việc tiếp tục thực hiện Dự án giai đoạn 1 theo Hợp đồng dự án đã được ký kết giữa các bên thì cần đầu tư hoàn thiện toàn tuyến, thực hiện bằng dự án độc lập (dự án giai đoạn 2) với phương thức đầu tư gồm 2 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án thành phần 1: Mở rộng đoạn tuyến từ Km0 đến Km93+350, các vị trí có nền đường rộng 13,5m được đầu tư mở rộng thành 4 làn xe cao tốc theo quy mô nền đường 17m và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 4.343 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự án thành phần 2: Xây dựng đoạn tuyến từ Km93+350 đến Km121+060 theo phương thức PPP, quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức dự án thành phần này khoảng 5.608 tỷ đồng, ngân sách nhà nước tham gia trong dự án thành phần là 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỷ đồng), nhà đầu tư thu xếp vốn chủ sở hữu và vốn khác là 30%.
Để triển khai thực hiện, liên danh nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí bổ sung phần vốn ngân sách Nhà nước cho Dự án thành phần 1 là 4.343 tỷ đồng và cho Dự án thành phần 2 là 3.900 tỷ đồng.
Với thực trạng của dự án khó khăn về lưu lượng dẫn đến doanh thu thu phí kéo dài, địa hình thi công phức tạp khi suất đầu tư rất thấp cần sự chung tay của các doanh nghiệp dân tộc, tổ chức tín dụng vì đất nước qua đó, liên danh này đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xem xét đầu tư Dự án thành phần 2 với số tiền 1.452 tỷ đồng.
Liên danh nhà đầu tư này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tạo điều kiện để các doanh nghiệp đồng thời là nhà thầu đang đầu tư các dự án PPP khó khăn như Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng…) được tham gia thi công các dự án đầu tư công thuộc ngân sách của Trung ương (khi doanh nghiệp đầu tư chỉ tích lũy từ lợi nhuận trong thi công, khấu hao máy móc, thiết bị để tái đầu tư cho các dự án).
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cần xem xét sớm tháo gỡ các vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng để đảm bảo chi phí thực hiện sát với thực tế, tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp xây dựng trong nước tồn tại, phát triển.