Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ

TP.HCM kiến nghị rà soát, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ bảo đảm phù hợp với phát triển xã hội và tính đồng bộ, thống nhất.

Theo văn bản UBND TP.HCM gửi Bộ GTVT, địa phương này kiến nghị Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ để cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Mô hình đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh: Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam  
Mô hình đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh: Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam  
 

Kiến nghị đưa ra dựa trên đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam trước đó xin điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng ga đô thị Tân Kiên sau nhiều năm nghiên cứu.

Cụ thể, phạm vi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch thuộc các tỉnh, TP: TP HCM, Long An, Tiềng Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ).

Tổng chiều dài tuyến đường sắt này được đề xuất điều chỉnh là 134,94km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên), đi qua TP HCM (6,95km), Long An (27,7km), Tiền Giang (61,57km), Vĩnh Long (33,6km), Cần Thơ (5,5km).

9 ga đường sắt dọc tuyến được đề xuất thành các ga đô thị với tổng diện tích 3.840 ha. Trong đó ga Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng TOD với tổng diện tích 352 ha.

Nếu điều chỉnh theo đề xuất của trên, dự án thay vì đi vào khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp khó giải tỏa mặt bằng và giá đền bù lại cao thì cặp theo hành lang bên phải đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ưu điểm của việc thay đổi hướng tuyến là đường sắt sẽ sử dụng chung với hành lang đường cao tốc, giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư, các khu công nghiệp đang hình thành và phát triển. Đồng thời, việc phát triển hướng tuyến về phía tây của cao tốc có quỹ đất để phát triển các TP vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc.

UBND TP.HCM cho biết, quy hoạch chi tiết đường sắt TP HCM - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2013. Từ thời điểm phê duyệt đến nay đã hơn 7 năm. Do đó, việc đề xuất rà soát, xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển xã hội trong giai đoạn hiện nay của TP HCM và các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long là rất cần thiết.

Việc đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc tuyến đường sắt theo mô hình TOD là phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầy tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.

Trên cơ sở đó, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam xem xét các nội dung đề xuất điều chỉnh nêu trên trong quá trình nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đồng thời lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cập nhật kết quả nghiên cứu sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt vào đồ án quy hoạch chung TP HCM đang thực hiện nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 10 tỷ USD.

An An (tổng hợp)

Theo Đất Việt