Lãi quý II của Thế giới di động (MWG) giảm gần 7%

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) công bố doanh thu nửa đầu năm đạt 70.804 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021 và thực hiện 51% kế hoạch năm.

Lãi quý II của Thế giới di động (MWG) giảm gần 7% - Ảnh 1

Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt 2.576 tỷ đồng, gần như đi ngang và thực hiện 41% kế hoạch năm.

Tính riêng quý II, doanh thu đạt 34.337 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.131 tỷ đồng; lần lượt tăng 8% và giảm 6,6% so với quý II/2021.

MWG cho biết trong cơ cấu doanh thu, Thế giới di động (TGDĐ) (bao gồm Topzone) và Điện máy xanh (ĐMX) chiếm 80,5%. Trong đó, doanh thu của TGDĐ (bao gồm Topzone) xấp xỉ 19.000 tỷ đồng và doanh thu của ĐMX là 38.000 tỷ đồng.

Tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX trong 6 đầu năm 2022 tăng 17% so với cùng kỳ. TGDĐ/ĐMX tiếp tục gia tăng thị phần điện thoại, điện máy nhờ tăng trưởng vượt trội so với thị trường.

Tính riêng quý II, doanh số của chuỗi TGDĐ/ĐMX tăng 12% so với quý II năm trước và chỉ giảm 11% từ mức đỉnh ghi nhận vào quý IV/2021, trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đã sụt giảm 30%-40%.

Tại chuỗi Bách hoá Xanh (BHX), trong 6 tháng, chuỗi này đóng góp vào tổng doanh thu của MWG con số 12.800 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 18,1% và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý II, doanh số của BHX giảm 8% so với cùng kỳ năm trước (năm ngoái tăng cao nhờ hưởng lợi dịch bệnh Covid-19) và tăng 12% so với quý I.

Báo cáo của MWG cũng cho biết, doanh thu online lũy kế của công ty trong nửa đầu năm tăng trưởng 94% so với cùng kỳ. Trong đó, TGDĐ/ĐMX tăng 100% và BHX tăng 13%.

Theo MWG, quá trình tái cơ cấu toàn diện bắt đầu từ tháng 4/2022 đang cho thấy tín hiệu tích cực khi tổng doanh thu của BHX không giảm sau khi chuỗi đã đóng 251 cửa hàng trong tháng 5 và 6.

Công ty dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng sớm hơn kỳ vọng, ngay trong quý III năm nay. Tính đến tháng 7, doanh nghiệp cơ bản hoàn tất thay layout (sắp xếp) mới cho toàn bộ cửa hàng hiện hữu, doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng.

Tính đến cuối quý II, BHX đang có 1.889 cửa hàng. MWG cho biết vẫn tiếp tục rà soát xử lý theo từng nhóm cửa hàng, dự kiến vận hành 1.700 – 1.800 cửa hàng vào cuối quý III. Công ty dự kiến chi phí phát sinh 1 lần từ việc đóng cửa hàng sẽ tác động đến lợi nhuận BHX trong quý II và III.

Trong quý IV, BHX tập trung vào việc hoàn thiện nền tảng back-end, tối ưu vận hành để cải thiện mạnh biên lợi nhuận.

Bảo Duy

Theo VietnamFinance