Lãi suất trên 10%, trái phiếu BĐS vẫn hấp dẫn nhất

Trong khi nhóm ngân hàng có lãi suất bình quân chỉ 4,67%/năm thì lãi suất bình quân của trái phiếu bất động sản là 10,41%/năm.

Báo cáo của Công ty chứng khoán SSI cho thấy, trong quý I/2021, các doanh nghiệp bất động sản phát hành 23.150 tỷ đồng trái phiếu, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chiếm tới 61,9% tổng lượng phát hành toàn thị trường.

Riêng trong tháng 3, bất động sản tiếp tục chiếm chiếm tỷ trọng lớn nhất với quy mô phát hành 4.450 tỷ đồng (chiếm 29,7% tổng giá trị phát hành), tăng 42,4% so với tháng trước.

Kỳ hạn bình quân các trái phiếu bất động sản phát hành trong quí đầu năm nay cũng giảm mạnh xuống mức 2,9 năm, từ mức bình quân 3,9 năm trong hai năm trước đó.

Đáng chú ý là dù kỳ hạn huy động vốn ngắn hơn, lãi suất bình quân của trái phiếu bất động sản lại nhích tăng 14 điểm phần trăm so với quí IV/2020, lên mức 10,41%/năm.

Đây cũng là mức lãi suất huy động cao nhất thị trường, trong khi nhóm ngân hàng có lãi suất bình quân thấp nhất (chỉ 4,67%/năm). Như VPBank phát hành 1.150 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2-3 năm lãi suất chỉ 3,9%/năm.

Lãi suất trên 10%, trái phiếu BĐS vẫn hấp dẫn nhất - Ảnh 1
Trái phiếu bất động sản hấp dẫn nhà đầu tư vì lãi suất cao

Khối nghiên cứu của SSI đánh giá nhu cầu huy động vốn qua kênh trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn khá cao, đặc biệt là các doanh nghiệp hạn chế về tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Do đó, lãi suất trái phiếu bất động sản ở mức cao sẽ hấp dẫn hơn so với các nhóm ngành nghề khác.

Cũng theo SSI, tín dụng bất động sản tại cuối quí I/2021 tăng 3% so với với cuối năm 2020, cao hơn tăng trưởng chung của toàn ngành (2,93%). Trong khi đó, rủi ro từ dòng vốn chảy vào bất động sản gần đây được nhắc đến liên tục.

Một thống kế đáng chú ý khác là có một nửa trái phiếu phát hành là không có tài sản đảm bảo hoặc đảm bảo bằng cổ phiếu. Trong tổng lượng phát hành trong quí I, chỉ có 17,4% được bảo đảm bằng bất động sản, 17,2% được đảm bảo bằng tài sản;14,7% được đảm bảo bằng một phần tài sản là bất động sản và một phần là cổ phiếu; tài sản đảm bảo bằng cổ phiếu chiếm 9,1%; số còn lại là trái phiếu không có tài sản đảm bảo, chiếm 41%.

Chính vì thế, SSI khuyến nghị: Lãi suất trái phiếu bất động sản có thể nhích tăng và sẽ hấp dẫn hơn so với các nhóm trái phiếu khác nhưng nhà đầu tư nên hết sức thận trọng vì thị trường bất động sản đang khá nóng. Lượng trái phiếu không có tài sản đảm bảo hoặc đảm bảo bằng cổ phiếu cũng đang tăng lên sẽ gia tăng rủi ro cho nhà đầu tư.

NHNN nhiều lần khẳng định, tín dụng được tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh và những lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt tín dụng những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro...

Hồi giữa tháng 4, báo Thanh niên dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, cho hay, nhận định ngân hàng chuyển hướng tăng cho vay bất động sản là chưa chính xác.

“Ngân hàng luôn đáp ứng nhu cầu vay thiết yếu, chính đáng của người dân liên quan đến bất động sản. NHNN không “siết” cho vay bất động sản mà chỉ tăng cường kiểm tra các lĩnh vực tiềm ẩn nói chung, trong đó bất động sản cũng như chứng khoán, BOT… để ổn định thị trường tăng trưởng lành mạnh. Trong bối cảnh bình thường, các ngân hàng cũng vẫn phải tăng cường quản lý, kiểm tra tín dụng vào bất động sản", ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

 

Minh Thái

Theo Đất Việt