Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70%

Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Masan với chủ đề “kết nối vạn nhu cầu”.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Masan với chủ đề “kết nối vạn nhu cầu”.

Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan bao gồm The CrownX (hợp nhất của Masan Consumer Holdings và WinCommerce), Masan MEATLife và Phúc Long.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “Chúng ta sẽ thúc đẩy lợi nhuận của WinCommerce, Masan MEATLife và Phúc Long hơn nữa để sánh vai cùng Masan Consumer. Khả năng sinh lời sẽ là thước đo quan trọng trong 18-24 tháng tới giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông”.

Trong quý 1/2024, doanh thu hợp nhất của Masan tăng trưởng nhẹ 0,8% so cùng kỳ năm trước (YoY), tương đương tăng 149 tỷ đồng và đạt 18.855 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của mảng kinh doanh tiêu dùng đã giúp bù đắp lại sự sụt giảm của Masan High-Tech Materials. Lợi nhuận trước thuế đạt 634 tỷ đồng, tăng 9% YoY (+52 tỷ đồng).

The CrownX, nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 6,4% YoY (+852 tỷ đồng) lên mức 14.152 tỷ đồng, nhờ sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của Masan Consumer Holdings và WinCommerce. EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) hợp nhất của The CrownX đạt 1.950 tỷ đồng, tăng 27,6% YoY.

Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings tăng trưởng 7,4% YoY lên 6.727 tỷ đồng. Điều này là nhờ doanh số bán hàng của các ngành hàng khác được cải thiện, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng hai con số được ghi nhận ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc cá nhân tại nhà với mức tăng lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2% YoY.  

Biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer Holdings duy trì ở mức 45,9%, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) của Masan Consumer Holdings tăng 31,5% YoY (+361 tỷ đồng) lên 1.505 tỷ đồng.    

Doanh thu thuần của WinCommerce tăng 8,5% YoY (+622 tỷ đồng) lên 7.957 tỷ đồng. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi hoạt động mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng tăng mạnh từ năm ngoái. Ngoài ra, siêu thị mini (WinMart+) có doanh thu thuần tăng 11,4% YoY, đạt 5.364 tỷ đồng, siêu thị (WinMart) tăng 3,1% YoY, đạt 2.523 tỷ đồng.

WinCommerce tiếp tục ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái lên 24,1%.

Doanh thu của Masan MEATLife đạt 1.720 tỷ đồng, tăng 7,5% YoY (+120 tỷ đồng). Kết quả này đến từ sự tăng trưởng của mảng thịt heo có thương hiệu và mảng heo trang trại, tăng tổng cộng 23% YoY. Điều này giúp bù đắp cho sự sụt giảm ở phân khúc gia cầm. Doanh thu từ trang trại gà giảm 29,7% YoY do Masan MEATLife tái cấu trúc các trang trại gà để tối ưu chi phí.

Đối với chuỗi cửa hàng Phúc Long, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, biên EBITDA của Phúc Long vẫn ổn định ở mức 15,8% nhờ vào nỗ lực tái cấu trúc các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả trong WinCommerce, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty.

Kết quả kinh doanh của Masan High-Tech Materials tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu khách hàng toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động nổ mìn đã được mở lại vào cuối quý 1/2024, cho thấy khả năng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới của Masan High-Tech Materials. Masan High-Tech Materials sẽ tiếp tục bán lượng đồng tồn kho với giá trị thị trường tính đến ngày 31/3/2024 là 90 triệu USD.

Đối với công ty liên kết của Masan là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đóng góp 1.229 tỷ đồng vào EBITDA trong quý 1/2024, tương ứng mức tăng trưởng 27,9% YoY.

Hoàn tất huy động 250 triệu USD từ Bain Capital

Masan đã hoàn tất thành công huy động vốn cổ phần 250 triệu USD từ Bain Capital vào ngày 22/4. Khoản đầu tư này sẽ tăng cường nguồn lực tài chính của Masan, nâng cao tính thanh khoản của công ty với lượng tiền mặt tăng thêm 6.228 tỷ đồng và nợ ròng /EBITDA ước tính (Pro-forma) giảm về mức 3,7 lần. Masan tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chiến lược thay thế để giảm nợ và từ đó giúp giảm chi phí lãi vay.

Vào thời điểm cuối năm 2023, Masan đã phòng ngừa 100% rủi ro nợ dài hạn bằng đồng USD với các điều khoản hợp lý, phù hợp với chính sách quản lý rủi ro của công ty. Do đó, việc đồng USD tăng giá gần đây không gây ảnh hưởng trọng yếu đến lợi nhuận hợp nhất của công ty.

Nguyễn Như

Theo Chất lượng và cuộc sống