Mở rộng Hầm Đèo Ngang, cho phép ô tô chạy 80km/h

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (cầu Xương Giang - tỉnh Bắc Giang, cầu Gianh và cầu Quán Hàu - tỉnh Quảng Bình, hầm Đèo Ngang - tỉnh Hà Tĩnh).

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (cầu Xương Giang - tỉnh Bắc Giang, cầu Gianh và cầu Quán Hàu - tỉnh Quảng Bình, hầm Đèo Ngang - tỉnh Hà Tĩnh).

Hầm Đèo Ngang Hà Tĩnh nối Quảng Bình sẽ được mở rộng thêm 1 ống hầm.
Hầm Đèo Ngang Hà Tĩnh nối Quảng Bình sẽ được mở rộng thêm 1 ống hầm.

Hiện tại, Gói thầu XL-CHQL1-03 Thi công xây dựng cầu Gianh, cầu Quán Hàu và các đường dẫn đầu cầu có giá 861,78 tỷ đồng đang được đấu thầu rộng rãi qua mạng, mở thầu vào 9 giờ ngày 2/12/2024. Trong quý IV/2024, Gói thầu XL-CHQL1-01 Thi công xây dựng cầu Xương Giang và đường dẫn hai đầu cầu (321,433 tỷ đồng) và Gói thầu XL-CHQL1-02 Thi công xây dựng hầm Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm (516,103 tỷ đồng) cũng được mời thầu.

Trước đó, dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 gồm các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt theo quyết định số 729/QĐ-BGTVT, với tổng mức đầu tư 1.997 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư gồm: Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương, nằm trên cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bắc Giang. Điểm đầu thuộc phường Lê Lợi; điểm cuối thuộc xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang, chiều dài cầu khoảng 0,9 km. Mặt đường dẫn cầu Xương Giang sẽ được mở rộng lên 33 m với 4 làn xe cơ giới, phần cầu được xây mới rộng 16,5 m với 3 làn xe.

Cầu Gianh dài 2,1 km, bắc qua sông Gianh, nằm trên quốc lộ 1, có điểm đầu tại thị xã Ba Đồn, điểm cuối tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đường sẽ được mở rộng 20,5 m với 4 làn xe cơ giới. Phần cầu xây mới với bề rộng 12 m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Cầu Quán Hàu dài 1,5 km bắc qua sông Nhật Lệ trên quốc lộ, điểm đầu tại thị trấn Quán Hàu; điểm cuối tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Đường sẽ được mở rộng 27,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; cầu xây mới với bề rộng 12 m, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, xe máy.

Hầm Đèo Ngang trên Quốc lộ 1A có chiều dài 2,95km; điểm đầu khoảng Km591+526 thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối khoảng Km594+475 thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Dự án mở rộng bằng việc đào thêm 1 đường hầm xuyên Đèo Ngang, song song với đường hầm hiện có, nâng tuyến lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Ngang lên 4 làn xe, với vận tốc 80km/h.

Để có mặt bằng thi công, đơn vị thực hiện dự án cần thu hồi 4,33 ha đất tại tỉnh Bắc Giang, 11 ha đất tại Hà Tĩnh, 23 ha đất tại Quảng Bình.

Các cầu, hầm trên đều nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn, song thường xảy ra ùn tắc do chỉ có hai làn xe cơ giới.

Văn Tuân

Theo VietnamFinance