Một cây cầu gần 3.500 tỷ nối Hà Nội - Vĩnh Phúc sắp xây dựng, loại bỏ bến phà nguy hiểm lén lút hoạt động nhiều năm

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi động.

Dự án cầu Vân Phúc được HĐND TP. Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết số 29/2022, có tổng mức đầu tư dự kiến 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội.

Cầu Vân Phúc được xây trên sông Hồng đoạn qua huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Cây cầu có tổng chiều dài 7,76km, chiều rộng 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Riêng đoạn đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt hồ Vân Cốc có chiều rộng 32m, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Một cây cầu gần 3.500 tỷ nối Hà Nội - Vĩnh Phúc sắp xây dựng, loại bỏ bến phà nguy hiểm lén lút hoạt động nhiều năm - Ảnh 1

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội - đơn vị được UBND TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi động.

Dự kiến, trong thời gian từ quý II/2024 đến quý IV/2025, nhà thầu sẽ thi công tuyến đường nối từ Quốc lộ 32 đến đê Ngọc Tảo. Từ quý I/2026-IV/2026 dự kiến sẽ thi công cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc. Từ quý 1/2027-III/2027, cầu Vân Phúc sẽ bắc qua sông Hồng và nghiệm thu công trình, đi vào vận hành từ quý IV/2027.

Hiện, UBND huyện Phúc Thọ đang tiếp tục đề nghị các cơ quan liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội tổ chức công bố công khai hồ sơ Phương án tuyến được phê duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức lập nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới tuyến; tổ chức triển khai cắm mốc giới tuyến theo hồ sơ cắm mốc giới được duyệt ngoài thực địa. Bàn giao mốc giới cho chính quyền địa phương để quản lý và thông báo cho nhân dân trong khu vực được biết, thực hiện, đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Một chuyến phà chen chúc với nhiều phương tiện tải trọng nặng được chụp tại bến đò Vân Phúc. Ảnh: Tạp chí Giao thông
Một chuyến phà chen chúc với nhiều phương tiện tải trọng nặng được chụp tại bến đò Vân Phúc. Ảnh: Tạp chí Giao thông

Trước đó, nhiều tờ báo như Nhân Dân, Tạp chí Giao thông đã có loạt bài phản ánh những bức xúc của người dân xã Vân Phúc về việc bến phà Vân Phúc ngang nhiên hoat động trái quy định pháp luật.

Theo phản ánh, tại bờ trái sông Hồng giáp với xã Hồng Châu (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) hình thành bến đò ngang nhằm phục vụ bà con có đất canh tác phía bên kia sông đi lại hằng ngày. Theo quy định, bến đò này không được phép vận chuyển ô tô, xe máy có tải trọng lớn. Tuy nhiên, bến đò diễn ra tấp nập, nhiều phương tiện vẫn được vận chuyển qua đò một cách công khai, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy, người dân bất an.

Tại bến đò ngang này cũng thường diễn ra những cuộc ẩu đả, đánh chém người gây thương tích giữa đơn vị thầu kinh doanh khu vực bến đò. Cộng với việc, trong thời gian dài, bến phà Vân Phúc liên tục thu phí vận chuyển cao hơn quy định, thu phí nhưng không có vé khiến người dân không khỏi bức xúc.

Ngọc Trà

Theo Chất lượng và cuộc sống