‘Nghị định 08 chỉ giải quyết được một phần khó khăn của thị trường trái phiếu’

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 mới chỉ giải quyết được một phần khó khăn chứ chưa thể giải quyết triệt để các vấn đề cốt lõi của thị trường trái phiếu.

‘Nghị định 08 chỉ giải quyết được một phần khó khăn của thị trường trái phiếu’ - Ảnh 1

Như VietnamFinance đã thông tin, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong và ngoài nước.

Một số điểm nhấn của nghị định này là cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu…

Cùng với đó, Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi theo hướng cho phép doanh nghiệp được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu nhưng phải đảm bảo một số nguyên tắc quy định, trong đó được thoả thuận gia hạn với các nhà đầu tư về trái phiếu thêm 2 năm.

Bình luận về những sửa đổi của nghị định này, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng trong điều kiện thị trường đang phát triển, nếu nhà phát hành và nhà đầu tư đều đồng thuận thì đây là điều lý tưởng.

Tuy nhiên, ông Hiếu đặt vấn đề, nếu sau 2 năm nữa mà nhà phát hành không trả đúng hạn thì sao? Hơn nữa, nhà đầu tư mua trái phiếu được đảm bảo bằng tài sản thì không biết giá trị của tài sản đó khi đến ngày đáo hạn sẽ hao hụt như thế nào?.

“Tôi cho rằng, đây là giải pháp không thực tế. Trừ trường hợp có một nghị định riêng của Chính phủ về chương trình hoãn nợ quốc gia, yêu cầu hoãn tất cả trái phiếu đến hạn trả nợ trong 2 năm. Trong vòng 2 năm đó các nhà đầu tư không đưa ra toà để yêu cầu toà mở thủ tục phá sản. Còn nếu để hai bên đàm phán, sẽ có nhà đầu tư không đồng ý chấp nhận trước yêu cầu của nhà phát hành, họ lo ngại vì giờ này không trả cho nhà đầu tư thì 2 năm nữa có trả được cho nhà đầu tư không”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Với quy định nếu hai bên đàm phán với nhau, cho phép nhà phát hành trái phiếu trả bằng tài sản khác, ông Hiếu cho rằng điều này không có gì mới mẻ. Nhà phát hành không trả bằng tiền thì trả bằng hiện vật, pháp luật không bắt buộc người trả nợ chỉ trả bằng tiền mặt.

Nghị định 08/2023/NĐ-CP nêu rõ, ngưng hiệu lực thi hành đối với các quy định tại Nghị định số 65/2022/NĐ-CP đến hết ngày 31/12/2023, đó là xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân tại điểm d khoản 1 Điều 8 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP được sửa đổi tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 65/2022/NĐ-CP.

Theo ông Hiếu, cần cẩn trọng với điều này bởi nó dễ đưa thị trường trái phiếu vào cuộc khủng hoảng. Nguyên nhân là nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia theo phong trào, không có khả năng phân tích từng mã trái phiếu. Bài học từ vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát cho thấy nhà đầu tư cá nhân cứ đổ tiền ào ạt vào trái phiếu. Nghị định 65 siết lại điều kiện để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhưng bây giờ lại mở ra. “Đồng ý tháo gỡ khó khăn, nhưng nó lại tăng tính rủi ro cho nhà đầu tư cá nhân và cho cả thị trường”, ông Hiếu chia sẻ.

Đối với quy định rời xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp đến năm sau, chưa đồng tình với nội dung này, ông Hiếu nhìn nhận, nguyên tắc làmở đầu này thì siết chặt lại đầu kia. Đầu xếp hạng tín nhiệm phải siết lại, có nghĩa là thay vì dời lại cho đến sang năm thì tất cả các trái phiếu từ nay trở đi, bất kể lô nào cũng phải xếp hạng.

“Nghị định 08 này không những không giải quyết được vấn đề mà lại còn tăng tính rủi ro. Tại thời điểm làm sao xây dựng lại niềm tin cho nhà đầu tư là quan trọng, nhưng nghị định này không tăng thêm niềm tin mà còn gây bất an hơn cho nhà đầu tư”, ông Hiếu nói.

Kỳ Thư

VietnamFinance