Nghiên cứu sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô sau 2040
Có nhiều yếu tố đầu vào cùng các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn vị trí cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô chưa được xác định rõ.
Cục Hàng không đang lấy ý kiến Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Theo dự thảo này, cảng hàng không số 2 của Vùng Thủ đô Hà Nội chỉ được nghiên cứu vị trí sau năm 2040 dựa trên bối cảnh và nguồn lực, thay vì nêu rõ là khu vực huyện Ứng Hòa (Hà Nội), như đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội.
Lý do được dự thảo đưa ra là do hiện tại, với tầm nhìn 30 năm có nhiều yếu tố đầu vào cùng các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn vị trí Cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô chưa được xác định rõ.
Sân bay Nội Bài thường bị quá tải vào mỗi dịp lễ Tết |
Theo Cục Hàng không, hiện ngành hàng không Việt Nam đang quản lý, khai thác hệ thống 22 cảng hàng không gồm 13 cảng hàng không quốc nội và 9 cảng hàng không quốc tế, trong đó 4 cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh là cửa ngõ quốc tế. Các cảng hàng không được chia theo 3 khu vực: Bắc-Trung-Nam, ở mỗi khu vực có các cảng hàng không quốc tế đóng vai trò trung tâm và các cảng hàng không nội địa vây quanh tạo thành một cụm cảng hàng không.
Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2020 có 23 sân bay, tới năm 2030 có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.
Với dự thảo Quy hoạch mới tới năm 2030, định hướng 2050, Cục Hàng không đề xuất, tới năm 2030 chỉ phát triển 26 sân bay (giảm 2 sân bay so với quy hoạch hiện hành). Theo đó, giai đoạn này chỉ xây dựng 4 trong 6 sân bay đã được Quy hoạch trước đó, tạm thời lùi thực hiện sân bay Nà Sản và Lai Châu cho giai đoạn sau năm 2030.
Định hướng đến năm 2050, sẽ phát triển lên 30 sân bay. Khi đó mới triển khai tới sân bay Nà Sản, Lai Châu, bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.
Như vậy, với Quy hoạch này, chỉ có 2 sân bay mới được bổ sung vào là sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, còn lại vẫn là những sân bay đã được quy hoạch hiện nay lùi thời gian thực hiện cho phù hợp với nhu cầu thị trường.