Nhà thầu nôn nóng đếm ngày chờ cát cho tuyến đường 2.180 tỷ đồng ở tỉnh có đường biên giới ngắn nhất Việt Nam

Hiện dự án đã bị trì hoãn và đang chờ nguồn cung cát để tiếp tục thi công.

Dự án xây dựng tuyến đường tỉnh 857 đoạn Quốc lộ 30 - ĐT845 tại Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư lên tới 2.180 tỷ đồng hiện đang đối mặt với tình trạng trì trệ nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn cung cát. 

Nhà thầu đang đếm từng ngày để chờ cát. Nguồn ảnh: BaoGiaothong
Nhà thầu đang đếm từng ngày để chờ cát. Nguồn ảnh: BaoGiaothong

Dự án có tổng chiều dài khoảng 45km, bao gồm các đoạn qua huyện Cao Lãnh (14km), Thanh Bình (21km) và Tháp Mười (10km). Tuyến đường được chia thành 10 gói thầu xây lắp, từ gói 13 đến gói 22. Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án mới chỉ đạt khoảng 50%, chậm hơn so với kế hoạch.

Dự kiến vào cuối năm 2024, thời gian gia hạn hợp đồng lần 1 của dự án sẽ kết thúc, nhưng theo ghi nhận từ phóng viên báo Giao Thông, công trường vẫn đang trong tình trạng đìu hiu vì chưa có cát để tiếp tục thi công. Bên cạnh đó, hình ảnh các máy móc và thiết bị không hoạt động cho thấy sự trì trệ của dự án. 

Theo thông tin từ đơn vị giám sát, dự án này cần khoảng 2,6 triệu m3 cát để hoàn thiện, trong khi đến nay mới chỉ được cấp 980.000m3, đạt khoảng 30% nhu cầu. 

Cụ thể hơn, đối với gói thầu số 13 gồm chiều dài 5,5km và hai cây cầu do Công ty TNHH Tuấn Hiền thực hiện, mặc dù hai cây cầu đã gần hoàn thành, việc thiếu cát đã buộc công ty phải ngừng thi công từ Tết Nguyên Đán. Hiện công ty đang chờ cát bổ sung để tiếp tục thi công phần đường còn lại.

Cùng với đó là gói thầu số 20 do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn phụ trách, gói thầu này có tổng chiều dài 4km và ba cây cầu. Nhà thầu đã nhận được 65.000m3 cát trong khi nhu cầu tổng cộng lên tới 251.000m3. Hiện tại, công ty đang bố trí 17 công nhân và 10 máy móc để làm mố trụ và sàn gia tải các cầu, chờ cát để hoàn thiện phần đường.

Theo anh Huỳnh Khánh Thành, đơn vị tư vấn, giám sát, mặc dù tỉnh Đồng Tháp dự kiến đưa cát về công trường vào tháng 9 hoặc tháng 10, tình trạng thiếu cát hiện tại đang đẩy dự án vào thế khó. Các nhà thầu và đơn vị liên quan đang nỗ lực hết sức để vượt qua khó khăn này và đảm bảo rằng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Được biết, dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn Quốc lộ 30 - ĐT845 là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Đồng Tháp. Tuyến đường có chiều dài 45km, nền đường rộng 9m và mặt đường láng nhựa rộng 7m, với 27 cầu và 58 cống được xây dựng mới. Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2021-2025.

Dự án này không chỉ đóng góp vào sự phát triển của khu vực mà còn là một ví dụ điển hình về những thách thức trong việc triển khai các dự án hạ tầng lớn. Nếu nguồn cát được cung cấp kịp thời, nhà thầu cam kết sẽ tăng tốc thi công để hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

Đồng Tháp là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi dòng sông Tiền chảy vào lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là tỉnh có đường biên giới ngắn nhất với Campuchia, với chiều dài 50,675km, gồm 4 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà.

Nguyên Bùi

Theo Chất lượng và cuộc sống