‘Siêu cao tốc’ xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam trị giá 38.000 tỷ đồng, là cao tốc ven biển duy nhất kết nối 3 khu kinh tế quan trọng
Tuyến cao tốc này cũng kết nối với chuỗi cao tốc dài nhất cả nước.
Quảng Ninh có tuyến cao tốc đầu tiên vào năm 2018, khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được khánh thành, kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ninh đến Hà Nội và các địa phương lân cận.
Ngay sau đó, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cũng đi vào hoạt động, cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đến năm 2022, tuyến Vân Đồn - Móng Cái chính thức thông xe.
Ba tuyến cao tốc này tạo thành một hệ thống cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh, kéo dài khoảng 170km với 35 cây cầu, trở thành tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất cả nước, chiếm khoảng 10% tổng chiều dài các đường cao tốc ở nước ta. Tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam được xây dựng qua 3 đoạn chính: Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái. Ba dự án cao tốc nối liền nhau có tổng mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng.
Đây cũng là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái. Tuyến cao tốc này cũng kết nối với chuỗi cao tốc dài nhất cả nước, bao gồm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Riêng về tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ thi công trong thời gian trên 500 ngày kể từ khi hoàn thành giải phóng mặt bằng. Tuyến đường có chiều dài hơn 80km, được thiết kế với tốc độ 120km/h, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Khi đi vào hoạt động, cao tốc này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái xuống chỉ còn 3 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Quảng Ninh và vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái còn kết nối liền mạch với tuyến cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km. Đặc biệt, đây là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối ba sân bay (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn), ba khu kinh tế và một cửa khẩu quốc tế.
Quá trình thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gặp nhiều thách thức do điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp, cùng với địa hình thay đổi liên tục. Dự án yêu cầu khối lượng công việc lớn, bao gồm: đào khoảng 15 triệu m3 đất đá, xây dựng 35 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 7,9km, 4 nút giao thông, 3 cầu vượt nút giao (trong đó cầu Vân Tiên, cầu vượt biển dài nhất tỉnh với chiều dài 1.515m, lập kỷ lục về tiến độ thi công chỉ trong 11 tháng), 17 cầu vượt khác, 47 hầm chui dân sinh và 291 cống các loại,…
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam không chỉ kết nối các vùng trong nước mà còn biến Quảng Ninh thành một điểm trung chuyển quan trọng trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Tuyến đường này kết nối các khu vực như ASEAN và Trung Quốc, cùng với khu vực hợp tác "hai hành lang một vành đai kinh tế" Việt - Trung và mở rộng hợp tác vùng vịnh Bắc Bộ. Nhờ đó, tuyến cao tốc sẽ tạo động lực lớn để thúc đẩy sự liên kết và phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng.
Nhiều người dân và du khách cũng ấn tượng với tuyến cao tốc này vì nó không chỉ hiện đại và đẹp mà còn giữ gìn được vẻ đẹp của thiên nhiên. Tuyến đường kết hợp hài hòa giữa rừng và biển, tạo nên cảnh quan hấp dẫn và độc đáo.