Ninh Bình đề xuất làm sân bay: “Làm sân bay không giống mở quán cà phê“
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nhận định, việc tỉnh Ninh Bình đề xuất làm sân bay chưa đảm bảo tính khả thi.
Đề xuất thiếu tính khoa học?
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2050.
Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, việc xin làm sân bay là để phục vụ cho phát triển du lịch và phát triển kinh tế, đồng thời cho rằng, việc bổ sung vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cần thiết.
Tuy nhiên, một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nhận định, đề xuất của tỉnh tỉnh Ninh Bình chưa có cơ sở khoa học, chưa làm rõ tính khả khi khi đưa ra đề xuất này.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM phân tích: “Nói về nhu cầu mang tính chất định tính thì địa phương nào cũng có thể đưa ra được lý do để xin làm sân bay. Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay phải làm rõ được tính khoa học giữa phát triển du lịch, phát triển kinh tế với sự cần thiết phải xây dựng sân bay".
"Phải có số liệu tính toán bằng định lượng chứ không thể nói suông được. Mặt khác, nếu khoảng cách các sân bay quá gần, người ta sẽ sử dụng sân bay Nội Bài (Hà Nội) hoặc sân bay Sao Vàng (Thanh Hóa) để thuận tiện di chuyển", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống ví von: “Mở sân bay không giống mở tiệm cà phê. Tiệm cà phê có thể mở và đóng cửa, nhưng sân bay không thể nghĩ và làm đơn giản như vậy, bởi đầu tư thì phải xác định có lời. Do đó, thay vì đề xuất làm sân bay, Ninh Bình nên nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông kết nối khác”.
Khó được chấp nhận
Phân tích cụ thể về tính khoa học của việc đề xuất làm sân bay tại Ninh Bình, TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM cho rằng, bất kỳ dự án nào, khi tính đến việc đầu tư điều đầu tiên phải tính đến là hiệu quả kinh tế.
Bên cạnh tỷ suất này, nhà đầu tư đồng thời tính đến thời gian thu hồi vốn của dự án. Thời gian thu hồi vốn bằng 1 chia cho tỷ suất lợi nhuận hàng năm. Nếu tỷ suất lợi nhuận đạt 12%/năm thì thời gian thu hồi vốn là 1/12% = 8 năm 4 tháng. Khi tỷ suất lợi nhuận lớn hơn 12% thì thời gian thu hồi vốn sẽ nhỏ hơn 8 năm. Vậy, con số khoa học về tài chính như thế này đã được địa phương tính toán và đánh giá ra sao?
Tiếp đó, phải tính toán đến nguồn vốn đầu tư. Đầu tư chính là việc bỏ tiền ra để thu lời. Vậy phương án tài chính dự án này là như thế nào, vốn vay ở đâu, thời gian cho vay như thế nào?”.
Từ lập luận trên, TS. Nguyễn Bách Phúc cảnh báo: “Bất cứ sân bay nào nếu muốn làm, thì đầu tiên phải xác định bài toán kinh tế trước khi đầu tư. Không nên đầu tư theo ý chí khi các nghiên cứu khoa học có tính định lượng về dự án chưa được làm rõ".
Việc đề xuất làm sân bay là do địa phương, còn Chính phủ có chấp nhận hay không là chuyện khác. Nếu ngân sách bỏ tiền ra làm sân bay thì nó phải nằm trong chiến lược quốc gia chứ không phải phụ thuộc vào "kế hoạch đột xuất" của địa phương. Bên cạnh đó, hiện nay, vấn đề đầu tư công đã cân nhắc rất kỹ trong vòng 5 - 10 năm tới. Do đó, tôi nghĩ, Chính phủ khó mà đồng ý với cách làm như vậy (đề xuất của Ninh Bình - PV)".
Trước đó, một loạt địa phương cũng đề xuất bổ sung thêm sân bay mới, gồm Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu và Quảng Trị. Quảng Trị nằm giữa Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế. Nếu được duyệt, sân bay Quảng Trị sẽ cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 93km và cách sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) chỉ khoảng 88km. Như vậy, khu vực bắc miền Trung sẽ có 5 sân bay/6 tỉnh, gồm Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Quảng Trị (theo đề xuất), Phú Bài (Thừa Thiên-Huế). Còn khu vực Nam Trung bộ tính từ Đà Nẵng đến Phú Yên, gần như tỉnh nào cũng có sân bay, với tỷ lệ 5 sân bay/8 tỉnh, gồm sân bay Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa).
Hiện tại Việt Nam có 9 sân bay quốc tế, 13 sân bay nội địa. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 14 sân bay quốc tế, 12 sân bay nội địa. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 15 sân bay quốc tế và 15 sân bay nội địa.