Ông chủ ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ từ bỏ giấc mộng tỷ USD
Với việc thoái sạch vốn tại Giga1, Yeah1 chính thức đặt dấu chấm hết cho giấc mộng tỷ USD của mình sau 4 năm theo đuổi.
Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) đã có báo cáo về việc hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty CP Công nghệ Thương mại Giga1. Thông tin về bên nhận chuyển nhượng và giá trị thương vụ không được tiết lộ.
Ra mắt vào cuối năm 2020, Giga1 do Yeah1 nắm 99,99% vốn điều lệ, hoạt động theo mô hình M2C (Manufacturer to Consumer), nhằm tạo ra sự hợp tác giữa nền tảng - hệ sinh thái bán hàng - phân phối - truyền thông và các doanh nghiệp sản xuất.

Dưới thời Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Yeah1 từng kỳ vọng Giga1 có thể mang về doanh thu gấp 5 lần mảng truyền thông truyền thống, hướng đến quy mô giao dịch 1 tỷ USD cùng 35 triệu người dùng.
Cần biết, một trong đối tác nổi bật nhất của Giga1 là Tân Hiệp Phát – tập đoàn nước giải khát của ông Trần Quí Thanh. Hợp tác với Giga1 con gái ông Trần Quí Thanh – bà Trần Uyên Phương từng chi gần 300 tỷ đồng để mua vào gần 7 triệu cổ phiếu YEG với giá 50.000 đồng/cp, trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Yeah1. Động thái này khiến Giga1 được xem là "giấc mộng" chung giữa Tân Hiệp Phát và Yeah1.

Tuy nhiên, sự kết hợp giữa truyền thông và thương mại điện tử không đạt kỳ vọng. Năm 2020, Yeah1 vẫn lỗ gần 181 tỷ đồng. Sang năm 2021, doanh nghiệp có lãi trở lại nhưng chủ yếu nhờ thoái vốn các công ty con.
Kể từ năm 2021, Giga1 dần bị loại khỏi chiến lược trung tâm của Yeah1. Nhà sản xuất "Anh trai vượt ngàn chông gai" từng rao bán 51% cổ phần của Giga1 lại không thành công.
Về phía Tân Hiệp Phát, bà Uyên Phương sau đó cũng thoái sạch vốn khỏi Yeah1. Đến giữa năm 2022, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng rời HĐQT và bán toàn bộ cổ phần. Lúc đó, cổ phiếu YEG từ vùng giá 23.000 đồng/cp rơi xuống dưới mệnh giá.
Việc rút khỏi Giga1 được Yeah1 khẳng định là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu toàn diện, nhằm dồn lực cho hoạt động cốt lõi là sản xuất chương trình truyền hình và phát triển nội dung ngắn – mảng kinh doanh đang cho thấy sự phục hồi ấn tượng.
Báo cáo tài chính quý IV/2024 của Yeah1 ghi nhận gần 378 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 140% so với cùng kỳ. Doanh thu tài chính cũng ghi nhận mức tăng mạnh gần 7 lần, đạt 78 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế quý IV đạt 57 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 71 tỷ đồng, tăng trưởng 400%.
Tính chung cả năm 2024, doanh thu thuần của Yeah1 lần đầu vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 127 tỷ đồng – mức cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Theo giải trình của doanh nghiệp, sự tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu đến từ hiệu quả hoạt động trong các mảng truyền thông truyền thống và quảng cáo trên nền tảng số. Các chương trình giải trí, hợp tác thương hiệu và mạng lưới phân phối nội dung trên YouTube, Facebook, Tiktok... đang đem lại nguồn thu ổn định cho công ty.
Bên cạnh đó, Yeah1 cũng đã công bố chiến lược "tất tay" cho nội dung trong năm 2025. Hai chương trình cũ sẽ dừng sản xuất, thay vào đó là các format mới như “Tân binh toàn năng – dự án nhóm nhạc nam thương mại” và “Gia đình Haha” – series kết hợp yếu tố văn hóa, du lịch và quảng bá nông sản Việt. Song song đó, Yeah1 cũng lên kế hoạch tổ chức concert như một bước đi mới nhằm khai thác thêm nguồn thu và mở rộng tệp người dùng.
Trong một diễn biến khác, Yeah1 cho biết sẽ trình kế hoạch kinh doanh 2025 tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức trong tháng 4 tới. Theo đó, tập đoàn dự kiến triển khai một loạt chương trình giải trí mới, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tiếp tục đầu tư phát triển hệ sinh thái nội dung số.Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 31/03, cổ phiếu YEG dừng chân tại 13.700 đồng/cp, tương ứng tăng 1,11% với khối lượng giao dịch hơn 2,2 triệu đơn vị.