‘Ông lớn’ Geleximco bất ngờ ‘nhúng tay’ vào siêu cảng 50.000 tỷ đồng

Cảng tổng hợp và container này có quy mô 216,6ha, chiều dài tuyến bến 5,96km cho tàu container đến 250.000DWT.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại công văn này, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất của Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn Geleximco - CTCP Vận tải và thương mại quốc tế (ITC), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/5/2024.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2024, liên danh SCIC - G Geleximco - ITC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Văn bản này do ông Vũ Văn Tiền, Tổng Giám đốc Geleximco thay mặt liên danh ký.

Cụ thể, ông Vũ Văn Tiền xin Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao cho liên danh SCIC - Geleximco- ITC nghiên cứu, đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để sớm đưa công trình cảng biển quan trọng này vào khai thác.

Đại diện liên danh cho biết là dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2010 do CTCP Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp có vốn Nhà nước đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển giao phần vốn góp cho SCIC quản lý.

Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, sau gần 15 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, VTSC vẫn không thể triển khai khởi công đầu tư xây dựng công trình.

‘Ông lớn’ Geleximco bất ngờ ‘nhúng tay’ vào siêu cảng 50.000 tỷ đồng - Ảnh 1

Hiện nay, tại quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép (bao gồm dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000DWT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu bến Cái Mép Hạ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó quy hoạch bến cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có quy mô 216,6ha, chiều dài tuyến bến 5,96km cho tàu container đến 250.000DWT với lộ trình đầu tư giai đoạn khởi động đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.

Thay đổi trên khiến quy mô đầu tư xây dựng dự án tăng lên đáng kể, dự kiến tổng mức đầu tư đạt ngưỡng trên 50.000 tỷ đồng (theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do CTCP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải lập), gấp 5 lần so với quy mô tại Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho VTSC. Việc này, theo đại diện liên danh SCIC - Geleximco - ITC là sẽ khiến VTSC không thể đảm bảo đủ năng lực để tiếp tục đầu tư dự án.

Về phía SCIC, xác định được tiềm năng của dự án là rất lớn, HĐQT Tổng công ty đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án đầu tư xây dựng dảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ; đồng đã thời thương thảo và ký kết “Thỏa thuận hợp tác đầu tư” với Tập đoàn Geleximco và ITC để cùng nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng dự án.

Tập đoàn Geleximco, tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội – Geleximco ra đời năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 3 tỷ đồng. Đến năm 2019, Geleximco đã tăng vốn điều lệ lên 9.600 tỷ đồng.

Tập đoàn này hiện hoạt động với 5 lĩnh vực chính gồm: sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng, thương mại - dịch vụ, và nông nghiệp công nghệ cao.

Phương Hà

Theo Chất lượng và cuộc sống