Loạt đô thị ven đô của Vinhomes, Geleximco... giảm ùn tắc, đi lại thuận tiện nhờ nút giao gần 2.500 tỷ
Dự án nút giao nối đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng và sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.
Trong giai đoạn 2022-2026, thành phố Hà Nội sẽ tiến hành xây dựng nút giao giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức, Hà Nội). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Công trình nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long gồm các nhánh tuabin kết hợp hầm trực thông. Trong đó, hầm chui trực thông theo hướng Lê Trọng Tấn đi Quốc lộ 32 được thiết kế với 4 làn xe, chiều rộng 18,5m với tổng chiều dài 975m. Nút giao cũng sẽ có bốn cầu nhánh bằng bêtông cốt thép với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m, tường chắn bêtông cốt thép dài hơn 600m.
Phía đoạn đi bên dưới Đại lộ Thăng Long được thiết kế làm hầm kín dài 150m, phía đường Lê Trọng Tấn thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 220m và phía Quốc lộ 32 được thiết kế hầm hở dài 157,5m và tường chắn dài 200m.
Đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long được thiết kế hầm kín dài 150m; phía đường Lê Trọng Tấn thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 220m; phía Quốc lộ 32 được thiết kế hầm hở dài 157,5m và tường chắn dài 200m.
Công trình được triển khai hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Hệ thống điện chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, hào cáp kỹ thuật. Tại nút giao sẽ tổ chức giao thông hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, sơn kẻ đường tổ chức giao thông.
Nút giao khi được đi vào hoạt động góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông. Xung quanh khu vực nút giao giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có hàng loạt dự án lớn. Tiêu biểu là siêu đô thị Vinhomes Smart City, khu đô thị Geleximco. Đặc biệt, nút giao này còn nằm ngay gần Lumi Hanoi, dự án tạo nguồn cung chung cư lớn nhất thị trường Thủ đô năm 2024. Bên phía đường Vành đai 3,5 cũng đang có hàng loạt các dự án như Vườn Cam, An Lạc Green Symphony, Splendora An Khánh… Việc nút giao được đi vào hoạt động sẽ giúp kết nối các đô thị, xa hơn nữa là việc đi lại từ Hà Đông đến Nhổn sẽ trở nên thuận lợi.
Cùng với đó, đường Vành đai 3,5 còn là tuyến kết nối giữa Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng; đi qua nhiều quận, huyện: huyện Thanh Trì, quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm, huyện Mê Linh... Công trình khi được đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng ùn ứ, giảm tắc đường cho các tuyến tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4.