Phó thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất làm giai đoạn 2 cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. HCM, UBND các tỉnh: Long An, Tiền Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nhiều địa phương và doanh nghiệp đề xuất mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh minh họa)
Nhiều địa phương và doanh nghiệp đề xuất mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý đề xuất của UBND TP. HCM, UBND tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Long An và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, vào cuối tháng 7, UBND TP. HCM đã có công văn khẩn, gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Theo đó, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì họp cùng với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm: TP. HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo quy định.

Theo UBND TP. HCM, hiện lượng xe qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết nên không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng thời điểm này, UBND tỉnh Long An cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư giai đoạn 2 dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi lưu lượng xe đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương ngày tăng cao, sự kết nối liên vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM, nâng cao hiệu quả của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương giai đoạn 2.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc); đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả với đường vành đai 3 chuẩn bị đầu tư, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang đầu tư.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư 2 dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), đồng thời, nghiên cứu đề xuất cơ chế tổ chức thu phí dự án giai đoạn 1 để tạo nguồn đầu tư giai đoạn 2, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo tính toán của Đèo Cả là 5.355 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 2.650 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 406 tỷ đồng và vốn huy động khác là khoảng 2.300 tỷ đồng.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn giai đoạn 1 tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo khả thi phương án tài chính tổng thể dự án; thống nhất với doanh nghiệp dự án bổ sung trạm dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật cứu hộ cứu nạn vào danh mục cơ sở vật chất của dự án để đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn, hiệu quả.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo đề xuất của Đèo Cả là 9.504 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 720 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 4.084 tỷ đồng.

Trước đó, liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6) – Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons – Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương theo phương thức PPP.

Theo đó, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp các báo cáo không được phê duyệt, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cam kết chịu mọi phí tổn liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Chí Bình

Theo VietnamFinance