Phú Quốc: “Ngôi sao” dẫn dắt thị trường du lịch hậu Covid-19

Với vẻ đẹp đầy quyến rũ cùng những nỗ lực kích cầu du lịch của tỉnh Kiên Giang, “thiên đường đảo ngọc” được du khách đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn và lựa chọn nhiều nhất từ nay tới cuối năm.

GIÀU TIỀM NĂNG ĐỂ KÍCH CẦU

Thời gian qua, du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực, nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, để phục hồi, kích cầu du lịch nội địa được xem như “cứu cánh” hiệu quả giúp các điểm đến vượt qua khó khăn, từng bước hồi phục trở lại.

Trước đây, khi đại dịch SARS 2003 và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2009 xảy ra, ngành du lịch đã kích cầu nội địa, nhờ đó du lịch Việt Nam đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. 

Đầu tháng 5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khởi xướng, phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Đến tháng 9/2020, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn cuối năm với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Hướng đi đúng đắn này đã tạo ra những hiệu quả tích cực cho ngành du lịch. Theo đánh giá của ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chương trình kích cầu du lịch nội địa một lần nữa nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí. Hàng loạt các chương trình khảo sát, phát động kích cầu du lịch đã diễn ra với những liên minh, liên kết giữa các địa phương; ký kết các thoả thuận hợp tác kích cầu giữa các địa phương và doanh nghiệp lớn.

Phú Quốc: “Ngôi sao” dẫn dắt thị trường du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 1
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 

“Việc đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa là việc làm cần thiết để kéo lại ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Để kích cầu du lịch nội địa thành công, chúng ta rất cần sự gắn kết, tham gia của tất cả các bên trong hệ sinh thái du lịch, gồm các địa phương, sở quản lý du lịch địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp du lịch và cả các doanh nghiệp vận tải phục vụ du lịch. Ngoài ra, công tác truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng để lan toả thông điệp du lịch an toàn, hấp dẫn và kêu gọi người dân hưởng ứng”, ông Siêu chia sẻ.

Những năm gần đây, đảo ngọc Phú Quốc nổi lên như một điểm đến hàng đầu về du lịch biển, đảo của Việt Nam. Phong cảnh hoang sơ, vẻ đẹp tự nhiên của Phú Quốc đã gây ấn tượng mạnh với du khách, nhưng quan trọng không kém, chính sách mở cửa thông thoáng như miễn thị thực cho tất cả du khách quốc tế, kết nối hàng không, tàu biển thuận lợi, cùng với hệ thống dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế đã tạo nên sức hút của Phú Quốc đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Hồ Xuân Phúc, Giám đốc Công ty Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư Hà Nội chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới du lịch Việt Nam, tuy nhiên thời gian gần đây thị trường đã sôi động trở lại. Theo khảo sát của chúng tôi, Phú Quốc đang là địa điểm thu hút du khách nhất trong thời điểm hiện tại. Hàng không thông báo cho các công ty lữ hành, các chuyến bay đến Phú Quốc đã đầy, du khách đến đây lớn hơn rất nhiều so với các khu vực khác như Nha Trang, Đà Nẵng. Theo tôi, đây là điều đáng mừng sau một năm du lịch lao đao”.

Phú Quốc: “Ngôi sao” dẫn dắt thị trường du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 2
Phú Quốc đang là một trong những điểm đến được du khách đặt tour nhiều nhất từ nay đến tết âm 2021

Còn theo đánh giá của bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông của Công ty Saigontourist, Phú Quốc là một điểm du lịch đặc biệt đối với cả nước. Nơi đây hội tụ tất cả các điều kiện cần và đủ để địa phương cũng như doanh nghiệp phát triển du lịch.

“Hiện tại, Phú Quốc cũng đang là điểm đến đầu tiên và hấp dẫn nhất của Saigontourist. Ngay trong Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020 vừa qua, lượng khách có nhu cầu đi Phú Quốc đã nằm trong Top 1. Cùng với sự phát triển của Phú Quốc, tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng với tất cả các đơn vị du lịch tại Phú Quốc và các cơ quan chức năng để tiếp tục phát triển du lịch Phú Quốc với các sản phẩm mới. 

Tôi cũng mong rằng, trong thời gian tới, Phú Quốc sẽ là điểm đến thu hút được du khách Việt Nam và với sự kết hợp chung tay các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý của ngành chúng ta sẽ biến thách thức của năm 2020 thành cơ hội để khai thác một cách tốt nhất nguồn du lịch trong nước”, bà Trà chia sẻ.

DẪN DẮT NGÀNH DU LỊCH HẬU COVID-19 ĐI LÊN

Không phải ngẫu nhiên mà Phú Quốc được nhắc tới với cái tên “thiên đường đảo ngọc” và luôn nằm trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất mà du khách quốc tế chọn lựa, khi có cơ hội đặt chân lên dải đất hình chữ S xinh đẹp.

Đây là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang, với diện tích xấp xỉ 600km2, cùng 21 hòn đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc. Nơi đây vẫn giữ nguyên nét hoang sơ và bầu không khí tươi mát, trong lành dù lượng du khách ghé thăm ngày một thêm đông đảo.

Không chỉ hút hồn bởi những Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Khem, mũi Gành Dầu, Dinh Cậu, suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn..., hòn đảo yên bình này còn sở hữu Vườn quốc gia Phú Quốc, làng chài cổ Hàm Ninh, các nhà thùng sản xuất nước mắm đặc sản, xưởng chế tác ngọc trai hay những vườn hồ tiêu xanh bạt ngàn... Điều đáng nói, khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2006.

Như Helly Tống, một travel blogger nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ, Phú Quốc không chỉ có biển, mà còn là một mảng xanh nguyên sơ trải dài quanh các đảo mà mọi người chưa chú ý đến.

“Điều đầu tiên tôi đến với Phú Quốc là tìm các mảng xanh. Khi bước vào rừng, tôi đã vỡ òa, những cảm xúc bị đánh mất lâu nay bỗng ùa về. Tôi cảm nhận sự khác biệt về vẻ đẹp từ trong không gian mộc mạc của những con suối tại đây so với những khu rừng khác từng đến”.

Helly Tống còn đến thăm các hòn đảo nổi tiếng như: Hòn Thơm, Hòn Mây Rút, Hòn Móng Tay,... Tại đây, cô được quan sát cuộc sống của người dân địa phương. “Sự bình yên của những gia đình sống trên thuyền khiến du khách đi ngang qua cũng phải chậm một nhịp vì vẻ đẹp rất riêng ấy của Phú Quốc”, Helly Tống tâm sự.

Theo hãng tin CNN, nếu du khách đang mơ về một nơi nghỉ ngơi trên bãi biển ở châu Á, Phú Quốc của Việt Nam sẽ là ứng cử viên hàng đầu dành cho những người yêu biển. CNN cũng đánh giá Phú Quốc thuộc Top 5 điểm đến mùa thu hấp dẫn nhất tại châu Á - Thái Bình Dương kèm theo chuỗi ảnh về Phú Quốc.

Nhiều chuyên gia nhận định, sức hấp dẫn về du lịch cũng như đầu tư bất động sản của Phú Quốc đến từ đường bờ biển dài, thiên nhiên phong phú, thời tiết thuận lợi cho hoạt động du lịch quanh năm. Hơn nữa, hạ tầng du lịch của Phú Quốc đã có những dự án lớn đang tạo nên một “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng” thu hút du khách trong và ngoài nước.

Phú Quốc: “Ngôi sao” dẫn dắt thị trường du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 3
Hiện tại, lượng khách tới Phú Quốc đang tăng hơn 100% so với tháng 8 - 9 vừa qua. Đây là một tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phục hồi sau đại dịch Covid-19

InterContinental, Hyatt, Movenpick, Best Western, Wyndham, Pullman, Novotel, JW Marriott, Melia... hầu hết những thương hiệu bất động sản nổi tiếng thế giới đều đã có mặt tại Phú Quốc. Điều đó không chỉ chứng tỏ tiềm năng của lĩnh vực du lịch của Đảo Ngọc, mà còn định vị thương hiệu nghỉ dưỡng biển hạng sang nơi đây ở một tầm cao mới.

Ông Piero Bellizzi, Giám đốc Điều hành của InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort nhận định: “Phú Quốc như ngọc trong đá, tự thân đã có nét lấp lánh riêng, sự xuất hiện của chúng tôi chỉ mài ngọc thêm sáng và góp phần đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách quốc tế”.

Cùng quan điểm, ông Olivier Berrivin, Giám đốc điều hành Best Western châu Á chia sẻ: “Chúng tôi luôn muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam và thật tuyệt vời khi có mặt tại Phú Quốc - một trong những thiên đường nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế. Đây là một thị trường tiềm năng dành cho ngành dịch vụ nghỉ dưỡng và khách sạn thu hút rất nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới. Việc đầu tư vào nghỉ dưỡng tại Phú Quốc vào thời điểm hiện tại giúp Best Western nắm bắt cơ hội mở rộng thị phần cũng như thương hiệu của mình tại Việt Nam, đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng tại đây”.

Với những tín hiệu đó, Phú Quốc ngày càng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc.

TỚI NHỮNG BƯỚC ĐI CHIẾN LƯỢC CHẮC CHẮN

Năm 2019, Kiên Giang đón 8,7 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế là 713 ngàn lượt, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 18,5 ngàn tỷ đồng. 

Tuy nhiên, năm 2020 do tình hình dịch bệnh, du lịch Kiên Giang chỉ đón khoảng 5,2 triệu lượt khách, giảm 40,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế khoảng 184 ngàn lượt khách, giảm 74,1% so với cùng kỳ. Tổng thu ước đạt trên 8.000 tỷ đồng, giảm 56,8% so với cùng kỳ 2019.

Bà Trần Thị Nguyệt, Giám đốc Kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết: “Tại Phú Quốc, 45% khách du lịch của tập đoàn là khách quốc tế và nhiều nhất là khách châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc. Với tình hình hình này, tôi lo ngại phải sang quý IV/2021 khách quốc tế mới phục hồi, vì thế, hiện nay chỉ trông đợi vào khách nội địa. Sun Griup đang kết hợp với Vietnam Airline đưa ra những gói kích cầu cực kỳ hấp dẫn.

Số lượng khách đến Phú Quốc nửa đầu tháng 11/2020 tăng khoảng 50% so với tháng 10, cho thấy tín hiệu lạc quan của du lịch Phú Quốc dịp cuối năm. Riêng tổng lượng khách lưu trú giai đoạn từ 1/10/2020 - 15/11/2020 tại Vinpearl Phú Quốc đạt gần 130.000 lượt khách, tăng 140% so với giai đoạn tháng 8, 9.

Để giải quyết những khó khăn trên, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, cơ bản kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Đến nay, mặc dù dịch bệnh được kiểm soát nhưng tỉnh vẫn yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ không được chủ quan, phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng chống dịch.

Theo ông Trần Trí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, Kiên Giang với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và giàu tiềm năng như biển, đảo, đồng bằng, rừng, núi, hang động, các di tích lịch sử văn hóa… là lợi thế rất lớn để phát triển du lịch; có cửa khẩu quốc tế; sân bay quốc tế, nội địa và hệ thống các cảng biển là cầu nối giữa Kiên Giang với các tỉnh, thành trong cả nước cũng như các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, là điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

Phú Quốc: “Ngôi sao” dẫn dắt thị trường du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 4
Ông Trần Trí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang

Nơi đây đang từng bước được đầu tư kết cấu hạ tầng, ban hành những cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, từ đó thu hút được các tập đoàn đầu tư uy tính như Vingroup, Sun Group, CEO Group, BIM Group,...

Tỉnh đã đề nghị cộng đồng doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp kinh doanh du lịch nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn, củng cố lại sản phẩm, dịch vụ hiện có, xây dựng bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới để sẵn sàng phục vụ du khách; chia sẽ, hỗ trợ lẫn nhau, liên kết, hợp tác để cùng nhau phát triển.

Ngoài ra, theo ông Dũng, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng đã xây dựng lại kế hoạch phục hồi du lịch từ nay đến cuối năm, để bù đắp những thiệt hại, khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

“Chúng tôi đưa ra 6 chiến lược nhằm thúc đẩy thị trường du lịch. Thứ nhất, Kiên Giang kết nối, quảng bá hình ảnh trên các thông tin truyền thông, mạng xã hội để kích cầu du lịch, thu hút khách đến với Phú Quốc. Thứ hai, tiếp tục kết hợp với các địa phương nhằm kết nối các đơn vị lữ hành ở khắp các tỉnh thành làm việc, liên kết tạo ra những tour du lịch tốt nhất và hấp dẫn nhất. Thứ ba, UBND tỉnh tiếp tục xem xét hỗ trợ những doanh nghiệp tạo những điểm mới để họ vực dậy việc kinh doanh, đón du khách.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, loại bỏ bớt những chi phí không cần thiết trong tuor du lịch, những giảm sao cho hợp lý, tùy theo từng đơn vị. Thứ năm, tỉnh cố gắng giải quyết những chính sách khó khăn cho doanh nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh tốt nhất.

Cuối cùng, Sở đã có đề xuất lên Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch tạo thêm điều kiện, thông tin rộng nhất để các tỉnh thành biết tới nhau về những sự kiện, chương trình, văn hóa truyền thống,... để tất cả những đơn vị lữ hành có thể khai thác tối đa mọi nguồn tài nguyên sẵn có để kích cầu du lịch một cách hiệu quả nhất”, ông Dũng nói.

Phú Quốc được kỳ vọng là "ngôi sao" dẫn dắt thị trường du lịch hậu Covid-19

Với điểm nhấn là Phú Quốc, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng ngay cơ hội để triển khai, phát triển một số sản phẩm dịch vụ mới để thu hút khách du lịch. Trong năm nay, Hiệp hội Du lịch cũng đã triển khai kích cầu du lịch tuyến Cần Thơ - Kiên Giang - Phú Quốc từ tháng 5 và tiếp tục phát huy nền tảng đã có”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tin tưởng rằng, Phú Quốc sẽ quảng bá được cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực hấp dẫn nhất tới toàn thể du khách, là một cú hích để kéo du khách Việt đến với hòn đảo xinh đẹp trong mùa du lịch cuối năm. Sự thành công của chương trình kích cầu ở Phú Quốc sẽ là hình mẫu để các địa phương, các điểm đến khác học tập và triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Thiên Ân

Theo Reatimes