Quận Hoàng Mai đề nghị đối ứng cho nhà đầu tư tuyến vành đai 2,5

Mới đây tại buổi làm việc với Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Quang Hiếu, Bí thư quận uỷ Hoàng Mai có kiến nghị thành phố xem xét, chỉ đạo giao quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư để khai thác theo quy định.

 

Tuyến vành đai 2,5 đã GPMB được 90%.
Tuyến vành đai 2,5 đã GPMB được 90%.

Cụ thể, lý do ông Nguyễn Quang Hiếu đưa ra là dự án thực hiện theo hợp đồng BT xây dựng tuyến đường 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) đã hoàn thành trên 90% công tác giải phóng mặt bằng, hiện đang gấp rút triển khai để kịp tiến độ theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, quận Hoàng Mai cũng đề nghị thành phố tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê Sông Hồng đến khu đô thị mới C2-Gamuda.

Ông Nguyễn Quang Hiếu - Dự án vành đai 2,5 đủ điều kiện đối ứng cho nhà đầu tư BT.
Ông Nguyễn Quang Hiếu - Dự án vành đai 2,5 đủ điều kiện đối ứng cho nhà đầu tư BT.

Ông Hiếu cho biết, trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 242 toà chung cư, (gồm: 47 tòa tái định cư, 119 tòa chung cư thương mại (49 tòa nhà chung cư thương mại trước năm 2005), 76 toà chung cư cũ, nhà tập thể) đã và đang đưa vào sử dụng; khoảng 20 tòa đang đầu tư xây dựng, hiện đang phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa chủ đầu tư với Ban Quản trị tòa nhà. Đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu làm việc với Bộ Xây dựng để sớm điều chỉnh các quy định còn bất cập liên quan đến quản lý, vận hành nhà chung cư.

Đối với lĩnh vực giải phóng mặt bằng, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cho rằng, thực tế trên cùng một khu vực đang có sự không đồng nhất mức đền bù hỗ trợ theo quy định của Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013, dẫn đến người dân có ý kiến, kiến nghị. Vì vậy quận Hoàng Mai mong muốn thành phố xem xét có một chính sách chung để tháo gỡ.

Về môi trường, lãnh đạo quận Hoàng Mai đề nghị thành phố quan tâm, chỉ đạo xử lý ô nhiễm nguồn nước trên 4 tuyến sông (gồm: Sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu, sông Tô Lịch), đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Cũng theo ông Hiếu, hiện nay, trên địa bàn quận Hoàng Mai có nhiều đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 các khu đô thị từ thời điểm 1996 đến 2014 (Khu xây dựng tập trung Định Công 35 ha, Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, Khu Bắc Linh Đàm, Khu Bắc Linh Đàm mở rộng, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu nhà Vĩnh Hoàng, Khu dân cư làng xóm phường Thịnh Liệt...) đến nay không còn phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc so với quy hoạch phân khu H2-3 và H2-4 (về mật độ xây dựng, tầng cao công trình).

"Đề nghị thành phố chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án cho phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu để tiếp tục triển khai dự án; hướng dẫn áp dụng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 trước thời điểm phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị H2-3, H2-4", ông Hiếu nói.

Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai, quy hoạch phân khu H2-3, H2-4 khi triển khai có một số bất cập, thiếu khả thi trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều chỉ tiêu quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu thực tế. Do đó, quận Hoàng Mai kiến nghị thành phố chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng giữ lại khu vực làng xóm chỉnh trang và khu dân cư hiện hữu, phần còn lại có khả năng khai thác và khả thi trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án sẽ giữ đúng chức năng quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Ngoài ra, quận Hoàng Mai cũng đề nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch vùng bãi phân khu đô thị sông Hồng trong đó có các phường của quận Hoàng Mai (Phường Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở, Thanh Trì) với mục tiêu giữ lại khu vực làng xóm hiện hữu, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, khai thác quỹ đất dự kiến theo hướng đô thị sinh thái.

Liên quan đến lĩnh vực đô thị, ông Hiếu đề nghị thành phố giao cho quận làm chủ đầu tư thực hiện một loạt các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, bằng nguồn vốn ngân sách của quận. Đồng thời kiến nghị thành phố chỉ đạo, đầu tư tuyến đường Trương Định, nhằm giảm áp lực giao thông cho các tuyến Giải Phóng, Tam Trinh.

Đức Nguyễn

Theo Chất lượng và cuộc sống