Quảng Bình phấn đấu thu 2.900 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất

UBND tỉnh Quảng Bình vừa họp bàn công tác giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất và phát triển quỹ đất năm 2021. Kết quả được thống nhất tỉnh sẽ phấn đấu thu 2.900 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chủ trì về công tác giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất và phát triển quỹ đất năm 2021 với các sở, ngành, đơn vị, địa phương vừa diễn ra, các đại biểu đã thống nhất phấn đấu thực hiện số thu từ tiền sử dụng đất đạt 2.900 tỷ đồng.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và bão lũ nhưng năm 2020, với nhiều lợi thế, Quảng Bình đã thu tiền từ sử dụng đất vượt 32,3% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. (Ảnh: Đình Huân)  
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và bão lũ nhưng năm 2020, với nhiều lợi thế, Quảng Bình đã thu tiền từ sử dụng đất vượt 32,3% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. (Ảnh: Đình Huân)  
Các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho từng dự án để sớm tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất trong những tháng đầu năm 2021, trong đó chú trọng các dự án có nguồn thu lớn tại địa bàn TP. Đồng Hới và một số huyện, thị xã; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án tạo quỹ đất trên địa bàn tỉnh, tiến độ thi công hoàn thành các dự án để người dân sớm được sử dụng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá, năm 2020 mặc dù Quảng Bình phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lụt và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các sở, ngành, địa phương đã thực hiện có hiệu quả công tác phát triển quỹ đất và thu tiền sử dụng đất, góp phần nâng cao số thu ngân sách của tỉnh, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quảng Bình phấn đấu thu 2.900 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất - Ảnh 1
Dự án phía Tây đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. (Ảnh: M.V)

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển quỹ đất và thu tiền sử dụng đất năm 2021, ông Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ tiêu đã đề ra; trong đó chú trọng công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tạo quỹ đất, kịp thời đưa vào đấu giá trong thời gian sớm nhất, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Đối với các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, cần khẩn trương hoàn thành các phần việc liên quan để triển khai thực hiện. Các dự án đã triển khai đấu giá, thu tiền sử dụng đất cần khẩn trương hoàn trả vốn cho quỹ phát triển đất.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương cần lựa chọn thời điểm, dự án tạo quỹ đất phù hợp để bảo đảm sự đồng bộ trong phân kỳ thực hiện cả về trước mắt và lâu dài; nghiên cứu việc triển khai các dự án bảo đảm tạo điểm nhấn trong quy hoạch khu dân cư, đô thị ở tất cả các địa phương; bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thực hiện dự án tạo quỹ đất; đánh giá cụ thể hiệu quả dự án; xem xét tỷ lệ tạm ứng phù hợp trước khi thực hiện các dự án tạo quỹ đất…

Được biết, năm 2020, tổng thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh Quảng Bình đạt 2.898 tỷ đồng, vượt 32,3% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao và vượt 7,3% chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh. Nếu tính cả số thu năm 2019 chuyển sang năm 2020 là 723,2 tỷ đồng thì tổng thu tiền sử dụng đất lũy kế đến cuối năm 2020 là 3.621 tỷ đồng; trong đó nộp vào ngân sách Nhà nước là 2.822 tỷ đồng. Số thu chuyển sang năm 2021 là 799 tỷ đồng. Năm 2021, chỉ tiêu dự toán thu tiền sử dụng đất HĐND tỉnh giao là 2.500 tỷ đồng, bằng 86,2% số thực hiện năm 2020.

Một số dự án lớn chậm tiến độ ảnh hưởng việc phát triển quỹ đất và thu tiền sử dụng đất ở Quảng Bình. Ảnh: Đình Huân  
Một số dự án lớn chậm tiến độ ảnh hưởng việc phát triển quỹ đất và thu tiền sử dụng đất ở Quảng Bình. Ảnh: Đình Huân  
Hiện công tác phát triển quỹ đất của Quảng Bình cũng gặp nhiều khó khăn trong việc GPMB. Nhiều dự án trên địa bàn TP. Đồng Hới chậm thi công do chưa thể GPMB nên không kịp đưa vào đấu giá theo kế hoạch, cụ thể như: Dự án Ven sông Lệ Kỳ, Dự án phía Tây đường Hữu Nghị phần mở rộng về phía Đông, Dự án phía Đông đường Phùng Hưng, Dự án Khu đô thị Sa Động (xã Bảo Ninh), Dự án Trung tâm hành chính phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới…

Bên cạnh đó, thủ tục để thực hiện đầu tư một dự án phát triển quỹ đất thường kéo dài, nhất là ở công tác chuẩn bị đầu tư như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện công tác phát triển quỹ đất./.

Đình Huân

Theo Reatimes