Rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Gối cầu không đạt
Sau 5 tháng sự cố xảy ra, Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (SCC) đã thừa nhận “việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu...”.
Gối cầu không đạt
Trong văn bản gửi UBND TPHCM về sự việc gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết nhà thầu đã thừa nhận gối cầu không đạt.
Đoạn gối dầm bị lệch khi mới phát hiện. Ảnh: VOV |
Cụ thể, Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (SCC) thừa nhận “việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến việc gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trà, không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyêt”.
Trước đó, sau khi gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rớt hồi tháng 10/2020, đến tháng 1/2021, các chuyên gia thuộc tổ rà soát đã phát hiện thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 có dấu hiệu bị xẹp, xê dịch.
Tại buổi kiểm tra, tổ rà soát đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn đưa ra các lí giải thuyết phục việc gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu.
Sau đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra công trình Metro Số 1 và kết luận sự cố thuộc trách nhiệm của tổng thầu SCC. Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục kiểm tra hiện trạng, sớm xác định nguyên nhân, khắc phục và đánh giá mức độ ảnh hưởng an toàn chịu lực, tuổi thọ công trình... Dự án đang thi công, chưa bàn giao nên hội đồng và chủ đầu tư khẳng định "tôn trọng các giải trình" cùng đề xuất, giải pháp khắc phục của tổng thầu.
Tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố Metro Số 1
Liên quan tới việc xác định rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố trên, chủ đầu tư đã chấp thuận cho tư vấn độc lập tham gia điều tra nguyên nhân sự cố gối cầu tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Động thái này được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) đưa ra sau nhiều tháng chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố gối cầu tại trụ P14-10 (gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức), thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) dự án Metro Số 1. Đơn vị này trước đó đề xuất chỉ định tư vấn độc lập nhằm hỗ trợ điều tra.
Thành phần tổ tư vấn độc lập chưa được công bố.
Sau khi tổng thầu là Liên danh Sumitomo – CIENCO 6 trình nộp báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục, sửa chữa và Liên danh NJPT (tư vấn dự án) có ý kiến đánh giá hồ sơ trên, MAUR sẽ xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho công trình xây dựng, khai thác và vận hành.