Sắp khởi công cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng hơn 6.800 tỷ đồng
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công cuối năm 2024 và khánh thành sau hai năm.
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, cho biết UBND tỉnh đang hoàn thiện thủ tục, trình các cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt dự án, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu.
Công tác kiểm kê giải phóng mặt bằng, lên phương án tái định cư, chuẩn bị nguồn vật liệu... đã được tỉnh khảo sát và đánh giá chi tiết.
Khoảng 3.200 hộ dân thuộc hai huyện Yên Mô và Yên Khánh sẽ bị ảnh hưởng, trong đó 2.630 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, 605 hộ bị thu hồi đất ở. Dự kiến sẽ bố trí 12 khu tái định cư (Yên Khánh 6 khu và huyện Yên Mô 6 khu). Hiện các huyện đang hoàn thiện các thủ tục phê duyệt Quy hoạch các khu Tái định cư bố trí cho dự án.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã khảo sát tất cả các mỏ vật liệu trên địa bàn về nguồn vật liệu phục vụ dự án và tính toán xác định nhu cầu vật liệu của dự án, trong đó đất đắp khoảng 5,5 triệu m3, đá khoảng 1,0 triệu m3, cát đắp khoảng 1,5 triệu m3.
UBND tỉnh Ninh Bình cho biết dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình dài 25,4 km có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối là cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Trên tuyến xây dựng 12 cầu, trong đó xây dựng 9 cầu trên tuyến chính và 3 cầu vượt ngang dân sinh; Xây dựng 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Khánh Dương (Km 5+450), nút giao Khánh Nhạc (Km 15+950) và nút giao Khánh Cường (Km 25+860).
Dự án sẽ xây dựng tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15 m. Hình thức đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.
UBND tỉnh Ninh Bình cho biết địa phương sẽ bố trí 2.000 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng và một số chi phí có liên quan khác, trong đó trước năm 2025 là 1.500 tỷ đồng, sau năm 2025 bố trí 500 tỷ đồng.
Phần vốn còn lại (6.450 tỷ đồng), UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Chính phủ hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.
Ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sắp hoàn thành, giảm tải cho tuyến Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm TP. Ninh Nình, tuyến Mai Sơn – cầu Tam Toà, dự án sau khi hoàn thành còn kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn – Thanh Hóa, phát huy Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông – Tây của Ninh Bình.
Sở Giao thông vận tải Ninh Bình khẳng định, việc đầu tư hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình là cần thiết. Giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Ngoài ra, với tính chất, vai trò là đường liên vùng, việc đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ trong khu vực, giữa các địa phương duyên hải Bắc Bộ. Góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.