Sẽ nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ trước 2025
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP Cần Thơ về việc sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của TP Cần Thơ.
Cụ thể, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt này có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.
Bên cạnh đó, Bộ đánh giá đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học, đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.
Được biết, dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua 6 tỉnh/thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tại ga An Bình (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối ga Cần Thơ (quận Cái Răng, Cần Thơ).