'Siêu cầu' 6.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm 'án ngữ' ở Hải Phòng, thay thế cho cảng biển 150 tuổi
Sau 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, nhường chỗ cho đại dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm với tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng.
Cầu Nguyễn Trãi là 1 trong 3 dự án lớn sử dụng nguồn vốn ngân sách của TP. Hải Phòng với tổng mức đầu tư 6.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2024, được mệnh danh là "Cánh buồm đất cảng".
Theo kế hoạch ban đầu, dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi sẽ được khởi công trong năm 2023 nhưng do gặp phải khó khăn liên quan đến việc bố trí vốn ngân sách mặt bằng phục vụ thi công, phương án thiết kế nên TP. Hải Phòng đã quyết dời thời gian khởi công dự án sang quý II/2024.
Theo thiết kế, "Cánh buồm đất cảng" sẽ có chiều dài khoảng 1,45km, cầu chính dự kiến có kết cấu dây văng kết hợp dây võng một mặt phẳng dây, chiều dài khoảng 500m.
Cầu được thiết kế có trụ tháp dạng kim cương, mặt cắt ngang cầu rộng 26,5m, gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu đi xuống đường Lê Thánh Tông với vận tốc cầu chính 80km/h.
Để triển khai dự án cầu, đường Nguyễn Trãi cũng sẽ được mở rộng từ 18m hiện tại lên 41,5m, trong đó mặt cắt của đường dẫn cầu Nguyễn Trãi rộng 23,5m, lòng đường gom hai bên cầu có tường chắn, dưới gầm cầu rộng 7,5m, vỉa hè hai bên đường 1m và bố trí dải cây leo trang trí dọc tường chắn 2 bên khoảng 0,5m.
Hải Phòng đã dành hơn 1.550 tỷ đồng trong tổng số vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng thực hiện dự án để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án vào khoảng gần 55ha, liên quan đến các tổ chức, hộ dân thuộc P. Máy Tơ, P. Máy Chai (Q. Ngô Quyền), trong đó diện tích của các tổ chức doanh nghiệp chiếm hơn 80% diện tích thu hồi, gồm cả việc di dời cảng Hoàng Diệu.
Cảng Hoàng Diệu nằm dọc bên bờ sông Cấm, được xây dựng từ năm 1874. Đây là cảng chính của Hải Phòng và là cảng quan trọng lớn nhất trong hệ thống cảng biển phía Bắc cho đến cuối thế kỷ XX. Sau 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.
Thay vào đó, cầu Nguyễn Trãi có sứ mệnh là trục kết nối đô thị hiện hữu với khu đô thị mới bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như VSIP, Minh Đức, Đình Cũ...
Cùng với đó, cầu Nguyễn Trãi giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hoá đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cũng như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách di chuyển đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL 10, QL 18...
Cầu Nguyễn Trãi hình thành được kỳ vọng sẽ cùng với 3 cây cầu hoàn thành trước đó như cầu Hoàng Văn Thị, cầu Kiền, cầu Bính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giao thông thuận lợi đối với huyện Thuỷ Nguyên - nơi dự sẽ trở thành thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng trong năm 2025 theo Quyết định 1388/QĐ-TTg của Chính phủ.
Tính đến thời điểm cuối năm 2023, nhờ tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng, chính quyền Q. Ngô Quyền cơ bản đã phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp thuộc diện di dời, có đất thu hồi phục vụ dự án. Nhiều hộ cũng đã tự tháo dỡ công trình thực hiện di dời cũng như bàn giao mặt bằng sạch cho địa phương.