Siêu công trình xuyên biển của Trung Quốc được thông xe: Kết nối 3 thành phố, giữ 10 kỷ lục thế giới ‘dài nhất, rộng nhất, lớn nhất’
Sau 7 năm xây dựng, chiều ngày 30/6, cụm giao thông xuyên biển dài 24km ở tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc chính thức được thông xe, theo CGTN.
Tuyến giao thông Thâm Quyến - Trung Sơn dài 24km. Đoạn đường này bắt đầu từ nút giao sân bay Thâm Quyến, bắc qua sông Châu Giang và kết nối với Đảo Ma'anshan. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển giữa Trung Sơn và Thâm Quyến sẽ giảm từ 2 tiếng xuống còn chưa đầy 30 phút.
Dự án khổng lồ này bao gồm nhiều công trình nổi bật, trong đó có 1 đường hầm dưới nước, 2 cây cầu và 2 hòn đảo nhân tạo. Đây là cụm công trình xuyên biển đầy thách thức và hiện đang nắm giữ 10 kỷ lục thế giới.
Cầu Thâm Quyến - Trung Sơn, với nhịp cầu dài 1.666m, hiện là cầu treo dầm hộp thép hoàn toàn ngoài khơi có nhịp dài nhất thế giới. Đặc biệt, đây là công trình giao thông trên không cao nhất thế giới với độ cao 76,5m. Cây cầu này cũng lập kỷ lục với danh hiệu cầu treo ngoài khơi lớn nhất, nặng 1 triệu tấn và có khả năng chịu được sức gió mạnh nhất thế giới đối với cầu treo, lên đến 88 mét/s.
Bên cạnh đó, đường hầm Thâm Quyến - Trung Sơn được ghi nhận là đường hầm bê tông bọc thép dưới nước dài nhất và rộng nhất thế giới. Bản thiết kế kỹ thuật của cụm công trình này đã trải qua nhiều vòng kiểm duyệt và cuối cùng, kế hoạch kết hợp cầu và đường hầm đã được phê duyệt.
Tuyến đường hầm được trang bị một hệ thống thiết bị thông minh tiên tiến, bao gồm robot, thiết bị cảnh báo cháy, bộ tín hiệu định vị vệ tinh Bắc Đẩu, cùng dải đèn cảm biến tự điều chỉnh độ sáng và chức năng cảnh báo sự cố khẩn cấp. Các robot thường xuyên tuần tra dọc theo các lối thoát hiểm và khoang chứa hàng trăm loại cáp, ống, dây dẫn, giám sát chặt chẽ hoạt động và điều kiện môi trường bên trong hầm.
Theo ước tính từ Sở Giao thông Vận tải Thành phố Thâm Quyến, tuyến đường nối Thâm Quyến và Trung Sơn dự kiến sẽ có hơn 80.000 phương tiện giao thông qua lại mỗi ngày.
Dự án này không chỉ là một kỳ tích về kỹ thuật mà còn được coi là "xương sống giao thông" của khu vực Vịnh Lớn, thuộc trục kinh tế Quảng Đông - Hồng Kông - Macao. Đây là một tuyến giao thông chiến lược quan trọng, bắc qua cửa sông Châu Giang, và đóng vai trò chủ chốt trong mạng lưới đường cao tốc quốc gia G2518.
Choáng ngợp trước tuyến giao thông vượt biển lập 10 kỷ lục thế giới của Trung Quốc
Tuyến đường này nằm cách cầu Hổ Môn khoảng 30km về phía bắc và cách cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macao 31km về phía nam, kết nối các huyết mạch giao thông quan trọng trong khu vực.
*Theo CGTN