TP. HCM dự chi 7.000 tỷ đồng mở rộng con đường 2km kẹt xe nhất cửa ngõ phía Đông TP
Đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài Liệt sĩ là nỗi ám ảnh với người đi đường, bởi khu vực này ngày nào cũng kẹt xe, bất kể giờ giấc.
Sở GTVT TP. HCM vừa đề xuất UBND TP. HCM ưu tiên bố trí vốn triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh trong giai đoạn 2024-2030. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 4.500 tỷ đồng.
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) là một trong những tuyến đường huyết mạch của TP. HCM, nối khu vực trung tâm với các khu vực ngoại thành phía Đông Bắc và tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên.
Xô Viết Nghệ Tĩnh có 3 làn đường cho các phương tiện đi một chiều. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc khiến tuyến đường cửa ngõ phía Đông trở nên chật chội, ùn tắc nghiêm trọng hơn. Người chạy xe máy len lỏi qua mọi khe hở để thoát điểm ùn tắc, tạo nên khung cảnh hỗn loạn trên trục đường cửa ngõ phía Đông thành phố.
Đoạn vừa qua nút giao Bạch Đằng chuyển sang đường một chiều, tạo thành nút thắt cổ chai khiến các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên bị ùn ứ.
Nút giao Đài Liệt Sĩ là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí. Lượng phương tiện qua đây rất lớn, trong khi tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho rằng, địa hình ở các tuyến này rất nhỏ vì vậy phương án làm đường trên cao sẽ khả thi hơn so với mở rộng đường, hạn chế điều chỉnh quy hoạch, giảm đền bù mặt bằng, tiến độ thi công sẽ thuận lợi hơn.
Khi có trục đường trên cao, người dân có thể từ khu vực Bình Dương rất thuận tiện để đi vào đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP. HCM) và ngược lại.
Theo đề xuất của Sở GTVT, đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh này dài khoảng 2km sẽ được mở rộng lên 30m. Đồng thời, xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui.