'Siêu dự án' của doanh nhân Dũng 'lò vôi' liên tục lỗ cả trăm tỷ mỗi năm

Liên tục lỗ lớn dẫn đến vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2019 đã xuống -195 tỷ đồng. Cũng tại thời điểm này, tổng tài sản của Đại Nam đạt gần 4.500 tỷ và nợ dài hạn hơn 3.900 tỷ đồng.

Đại gia Dũng lò vôi biến đồng hoang thành mỏ vàng

Tọa lạc tại 1765A Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Đại Nam có thể được coi là siêu dự án tâm linh kết hợp du lịch đầu tiên của Việt Nam.

Khởi công xây dựng từ năm 1999 và mất ròng rã 9 năm để có thể mở cửa đón khách lần đầu tiên, siêu dự án Đại Nam tiêu tốn của chủ đầu tư đứng sau tới 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên kết quả mang lại hoàn toàn xứng đáng khi mỗi năm, Đại Nam ghi nhận hàng triệu lượt khách cả trong nước lẫn quốc tế tới thăm quan, doanh thu trung bình hơn 300 tỷ đồng.

Chỉ có điều trước khi dự án này thành công, người chủ đầu tư đã nhận không ít phản hồi tiêu cực từ cả cộng đồng lẫn giới chuyên môn về kiến trúc. Người ta chê mô hình thiếu chiều sâu, tùy hứng, nhìn chỉ giống phim cổ trang Trung Hoa, chê ông chủ phía sau "khùng, điên", tự nhiên "bỏ tiền tỷ, thu bạc cắc".

Người đàn ông đó không ai khác chính là doanh nhân Huỳnh Uy Dũng, thường được biết đến với tên gọi "Dũng lò vôi’.

Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến ở Bình Dương của đại gia Dũng "lò vôi" rộng 450 ha, kinh phí đầu tư 6.000 tỷ đồng.

Vào những năm cuối thế kỷ 20, nơi đây vẫn chỉ là một vùng đất hoang sơ, có chỗ là rừng cao su bạt ngàn. Ông Huỳnh Uy Dũng khi đó nắm quyền thuê gần 500ha đất đã biến địa điểm này trở thành một trong những khu du lịch nổi tiếng bậc nhất phía Nam.

Với diện tích 450 ha, Đại Nam là quần thể du lịch tâm linh gồm nhiều đền thờ, với các pho tượng, phù điêu, linh vật thờ cúng được chạm trổ tinh vi, dát vàng. Đi kèm đó là một loạt các công trình như: Khu trò chơi hiện đại, Vườn thú Đại Nam, Dãy núi Bảo Sơn,…

Điểm đặc biệt là công trình hoàn toàn không tốn tiền thiết kế bởi ông Dũng đã tự nghĩ ra phối cảnh, tự hình dung bản mẫu sau đó đích thân chỉ đạo công việc xây dựng, quản xuyến tới từng viên gạch, từng bao xi măng.

Sau này, dưới sự điều hành của vợ kế ông Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng, Đại Nam có thêm những mô hình mới như biển nhân tạo, trường đua phức hợp "5 trong 1", nơi có thể tổ chức được cả đua ngựa, đua chó, đua mô tô phân khối lớn lẫn đua xe F1.

'Siêu dự án' của doanh nhân Dũng 'lò vôi' liên tục lỗ cả trăm tỷ mỗi năm - Ảnh 1

Liên tục lỗ cả trăm tỷ mỗi năm

Được đầu tư bởi CTCP Đại Nam do doanh nhân Huỳnh Uy Dũng – còn được gọi là Dũng "lò vôi" – dự án khởi công từ năm 1999 và mất ròng rã 9 năm để có thể mở cửa đón khách lần đầu tiên, siêu dự án Đại Nam tiêu tốn của chủ đầu tư đứng sau tới 6.000 tỷ đồng.

Theo giới thiệu, dự án này được thiết kế hoàn toàn bởi ông Huỳnh Uy Dũng, từ phối cảnh, bản vẽ cho đến chỉ đạo công việc xây dựng. Khu du lịch Đại Nam hiện có nhiều địa điểm thăm quan đa dạng như đền thờ (9 ha), vườn bách thú (12,5 ha), biển nhân tạo (21,6 ha), khu vui chơi giải trí (50 ha), trường đua (60 ha) …

Ngoài "siêu dự án" Khu du lịch Đại Nam, doanh nhân Dũng "lò vôi" còn đầu tư xây dựng mô mình khu công nghiệp hiện đại tại Bình Dương, sở hữu trong tay nhiều quỹ đất lớn như: Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (279 ha), Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (327 ha), Khu đô thị Trung tâm hành chính huyện Dĩ An – Bình Dương (66 ha) …

Tuy nhiên điều bất ngờ là CTCP Đại Nam liên tục thua lỗ lớn trong những năm gần đây.

Theo số liệu của chúng tôi, trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Đại Nam dao động từ 370-450 tỷ đồng/năm. Với giá vốn hàng bán rất thấp, tỷ suất lãi gộp của Đại Nam lên đến trên 90% doanh thu.

Tuy nhiên trừ đi các chi phí liên quan khác, công ty vẫn lỗ lớn: trong đó năm 2017 và 2019 lỗ trên 100 tỷ đồng.

Liên tục lỗ lớn dẫn đến vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2019 đã xuống -195 tỷ đồng. Cũng tại thời điểm này, tổng tài sản của Đại Nam đạt gần 4.500 tỷ và nợ dài hạn hơn 3.900 tỷ đồng.

Mộc Diệp(T/H)

Sở hữu trí tuệ