Sở Xây dựng Bắc Ninh cảnh báo dự án kinh doanh bất động sản trái phép

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng, nhưng dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thụy Hòa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) vẫn được quảng cáo, rao bán rầm rộ.

Thi công xây dựng khi chưa được cấp phép

Ngày 20/1/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản nêu rõ việc kinh doanh bất động sản trái phép tại dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong.

Cụ thể, dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong do Công ty CP Điện tử Susan là nhà đầu tư, được UBND tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 29/1/2018 và số 78/QĐ-UBND ngày 5/11/2019 với mục tiêu, chức năng của dự án là: Đầu tư xây dựng Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp, với diện tích 3,6ha.

Dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp Susan Yên Phong quảng cáo, rao bán trái phép, rầm rộ trên các trạng mạng xã hội.  
Dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp Susan Yên Phong quảng cáo, rao bán trái phép, rầm rộ trên các trạng mạng xã hội.  
Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 30/10/2020, mục đích sử dụng là thương mại, dịch vụ với mục đích Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Như vậy, theo Luật Kinh doanh bất động sản, các công trình xây dựng tại dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh thương mại - dịch vụ dưới hình thức cho thuê (Công trình không có chức năng nhà ở, không được mua bán, phân lô, bán nền) khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có đăng ký quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc phải có công trình đã được hoàn thành xây dựng trên đất.

Về thủ tục xây dựng, hiện nay, dự án được Sở Xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở tại Văn bản số 262/SXD-QLXD ngày 9/9/2020; chưa được thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; chưa được cấp phép xây dựng; chưa được phép kinh doanh bất động sản theo quy định.

Ngày 5/7/2020, Sở Xây dựng có Văn bản số 1312/SXD-QLN gửi UBND huyện Yên Phong và Công ty CP Điện tử Susan kiểm tra, rà soát giao dịch kinh doanh bất động sản tại dự án, trong đó đề nghị UBND huyện Yên Phong ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nếu phát hiện tình trạng kinh doanh bất động sản và phân lô, bán nền không đúng với quy định. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Điện tử Susan không vi phạm các quy định tại Điều 8 Luật kinh doanh bất động sản.

Tại biên bản làm việc với Sở Xây dựng đầu năm 2021, Giám đốc Công ty CP Điện tử Susan khẳng định không liên quan đến các thông tin quảng cáo và công ty chưa có hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát, Sở Xây dựng nhận thấy dự án chưa được thẩm định bản vẽ thi công, chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã tiến hành thi công xây dựng; các sản phẩm bất động sản tại dự án chưa đủ điều kiện cho thuê vẫn được các tổ chức, cá nhân quảng cáo, mua bán với nội dung thông tin không đúng mục đích, tính chất, công năng sử dụng như: Bán Shophouse, phân lô, bán nền, đồng thời có hiện tượng giao dịch, ký kết các hợp đồng đặt cọc/đặt mua.

“Các hành vi nêu trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, đất đai, tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro cho các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch mua bán, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh, kinh tế - xã hội trên địa bàn”, văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ.

Yêu cầu chấm dứt kinh doanh bất động sản trái quy định pháp luật

Để minh bạch thị trường, tránh rủi ro cho người dân khi mua bán bất động sản trái phép tại dự án, góp phần ổn định trật tự, an ninh, kinh tế - xã hội của đia phương, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị một số nội dung sau:

Cụ thể, đối với Công ty CP Điện tử Susan: Hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, không được tổ chức đầu tư xây dựng khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định. Chấm dứt mọi hoạt động huy động vốn, kinh doanh bất động sản trái quy định pháp luật và các hoạt động đăng tải các thông tin quảng cáo, rao bán trên các trang mạng xã hội; gỡ bỏ, thu hồi các pano, áp phích, băng rôn với các thông tin quảng cáo không đầy đủ, không trung thực (nếu có).

Đồng thời công khai thủ tục pháp lý, thông tin về bất động sản theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản. Mọi thông tin không trung thực về bất động sản sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Phối hợp với UBND huyện Yên Phong và các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ việc các cá nhân, tổ chức đăng tải thông tin quảng cáo, rao bán, huy động vốn, nhận đặt cọc, kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật liên quan đến dự án. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng trước ngày 26/1/2021.

Dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp Susan Yên Phong, bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cảnh báo dự án kinh doanh bất động sản trái phép.  
Dự án Khu Thương mại dịch vụ tổng hợp Susan Yên Phong, bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cảnh báo dự án kinh doanh bất động sản trái phép.  
Đối với UBND huyện Yên Phong, chỉ đạo các phòng chức năng và địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, xác minh, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý vi phạm đối với các hành vi: khởi công công trình khi chưa đủ điều kiện; công khai không trung thực thông tin về bất động sản; chiếm dụng vốn trái phép (nếu có) tại dự án.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty CP Điện tử Susan phối hợp rà soát, xác minh các tổ chức, cá nhân liên quan đăng tải thông tin quảng cáo, tổ chức mua bán, đặt cọc, huy động vốn trên các trang mạng xã hội; gỡ bỏ toàn bộ các thông tin quảng cáo, ráo bán, kinh doanh bất động sản trái quy định, xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục tiêu, chức năng, mục đích sử dụng đất (Dự án chỉ xây dựng công trình cho thuê để kinh doanh thương mại - dịch vụ, không được phân lô, bán nền, không có chức năng để ở) và tình trạng pháp lý của dự án; khuyến cáo người dân không thực hiện các giao dịch, kinh doanh bất động sản tại các dự án khi chưa đủ điều kiện nêu trên và các dự án hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện theo quy định.

“Tăng cường kiểm tra, ra soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý các sai phạm khác (nếu có) theo quy định về đầu tư xây dựng, đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản tại dự án nêu trên và các dự án khác theo thẩm quyền”, văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Trần Hồ

Theo Reatimes