Thái Bình: Toàn cảnh tuyến đường bộ ven biển gần 4.000 tỷ đi qua huyện Tiền Hải
Tuyến đường ven biển đi qua tỉnh Thái Bình dài 43km, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023 sẽ kết nối Thái Bình với các tỉnh duyên hải miền Bắc.
Tuyến đường ven biển được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, đã thi công được trên 75% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Về tiến độ thực hiện dự án, đến cuối năm 2022 đã có 9km bàn giao xong mặt bằng và đang triển khi thi công giai đoạn 1; phần còn lại trên địa bàn huyện Thái Thụy và Tiền Hải có chiều dài 34km, đến nay đã thi công khuôn, nền đường được trên 25km.
Tổng mức đầu tư của dự án là 3.872 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động khác là 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT là 1.289 tỷ đồng.
Toàn tuyến có 12 cây cầu, trong đó có 5 cầu lớn vượt sông Trà Lý, sông Hồng, sông Diên Hộ, sông Lân 1 và sông Lân 2 cùng 7 cầu trung và nhỏ. Các cầu lớn được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực theo công nghệ dầm đúc hẫng, chịu động đất cấp VII, tải trọng và tàu 2.000 DWT.
Tuyến đường ven biển Thái Bình Nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Bắc – Nam. Dự án tuyến đường ven biển dài 550km này đi qua 6 tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có vai trò chiến lược trong hợp tác thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế duyên hải miền Bắc.
Dự án tuyến đường bộ ven biển Thái Bình có điểm đầu kết nối với tuyến đường ven biển TP. Hải Phòng, điểm cuối kết nối với tỉnh Nam Định. Tuyến đường được xây dựng theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, rộng 12m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Nhằm đảm bảo tiến độ đã đặt ra, cử tri tỉnh Thái Bình đã có kiến nghị gửi tới Bộ GTVT mong muốn cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy nhanh quá trình thi công tuyến đường, hạn chế thấp nhất gây ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước cung cấp nuôi trồng thủy hải sản và cuộc sống của nhân dân.
Ước tính, tuyến đường sau khi hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ khu kinh tế Thái Bình đến Hải Phòng chỉ 40 phút lái xe, đến sân bay quốc tế Cát Bi chỉ 55 phút, đến cảng quốc tế Lạch Huyện còn 60 phút. Thời gian di chuyển từ Thái Bình đi Hạ Long còn 90 phút thay vì 2,5 giờ như trước đây, đến sân bay Vân Đồn chỉ 150 phút và và cửa khẩu Móng Cái còn 180 phút.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển Thái Bình cũng là tiền đề giúp nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên biển và mở rộng, phát triển ngành du lịch toàn tỉnh một cách thuận lợi, đồng bộ.