Tham vọng của CĐT mới tại Khu đô thị Đông Bình Dương

Về tay nhà đầu tư mới, song dự án Khu đô thị Đông Bình Dương cho tới nay vẫn chưa thành hình dù đã được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2003.

Gần 20 năm dự án nằm im bất động

Năm 2003, tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Đông Bình Dương có quy mô 126 ha tọa lạc tại phường Tân Bình, TP. Dĩ An. Theo đó, CTCP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP.HCM (Fideco - HoSE: FDC) là chủ đầu tư dự án này. Sau đó, Fideco liên doanh với Công ty Onshine Investments. Ltd, thành lập Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để thực hiện dự án này.

Tham vọng của CĐT mới tại Khu đô thị Đông Bình Dương - Ảnh 1
Phối cảnh dự án KĐT Đông Bình Dương

Từ đó đến nay, Bình Dương đã nhiều lần ra quyết định giao đất, thay đổi quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án. Năm 2018, Khu đô thị Đông Bình Dương tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch tăng số dân và diện tích đất thương mại, giảm diện tích đất công cộng.

Mới đây nhất, vào tháng 10/2019, tỉnh Bình Dương gia hạn tiến độ sử dụng đất dự án thêm 24 tháng. Lúc này, dự án được triển khai nhưng dính sai phạm xây dựng và huy động vốn trái phép. Tuy nhiên, cho đến nay đã 19 năm, dù đã quá hạn sử dụng đất song dự án Khu đô thị Đông Bình Dương vẫn chỉ nằm trên giấy.

Ít ai biết rằng, nhóm cổ đông cũ đã âm thầm thoái lui và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho nhà đầu tư mới.

Mối quan hệ của doanh nhân Đỗ Hà với nhóm cổ đông dự án KĐT Đông Bình Dương

Tại dự án Khu đô thị Đông Bình Dương được xác định do Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương thực hiện dự án. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 1/2008, có trụ sở tại khu phố Tân Phú 2, Tân Phước, phường Tân Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Đỗ Hà.

Tham vọng của CĐT mới tại Khu đô thị Đông Bình Dương - Ảnh 2
Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương có trụ sở tại khu phố Tân Phú 2, Tân Phước, phường Tân Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Bên cạnh Đông Bình Dương, ông Đỗ Hà hiện đứng tên một số pháp nhân khác như: CTCP Indochina Stone Việt Nam, Công ty TNHH Thiên Phúc hay CTCP DBD Hồ Tràm. Ngoài ra, ông Đỗ Hà cũng từng là người đại diện pháp luật cho CTCP IBS, tuy nhiên vị trí này đã được chuyển sang Tổng giám đốc Lê Đình Trương.

Trong số này, CTCP Indochina Stone Việt Nam được thành lập vào năm 2007 tại tỉnh Bình Dương, Chủ tịch là ông Lê Đình Trương. Trong đó CTCP Thanh Yến nắm 99,3% VĐL, ông Lê Đình Trương nắm 0,7% VĐL. Đến tháng 6/2021, Thanh Yến chuyển nhượng cổ phần cho bà Nguyễn Thị Xuân Loan (90,9% VĐL) và bà Phan Ngọc Bích Trâm (8,4% VĐL).

Được biết, Chủ tịch HĐQT CTCP Thanh Yến là ông Lê Đình Trí, chồng bà Nguyễn Thị Xuân Loan - con gái cố nữ doanh nhân Trần Thị Hường (bà Tư Hường).

Quay trở lại với Đông Bình Dương, theo nguồn tin từ Nhà đầu tư, ban đầu, các cổ đông sáng lập của Đông Bình Dương là Công ty Fideco và Onshine Investments Ltd (thuộc VinaCapital). Khi đó, Fideco nắm 30% VĐL tương ứng hơn 92 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo thường niên, tháng 12/2015, doanh nghiệp này đã thoái vốn tại dự án.

Tính đến năm 2021, cơ cấu cổ đông của Đông Bình Dương bao gồm: CTCP Bất động sản Thuận Phong góp 92 tỷ đồng (30% VĐL) và ông Đỗ Quốc Huy góp 215 tỷ đồng (70% VĐL). Tuy nhiên, cuối năm 2021, Bất động sản Thuận Phong đã chuyển nhượng toàn bộ vốn cho ông Đỗ Hà.

Giám đốc và người đại diện pháp luật của Bất động sản Thuận Phong là bà Lý Yến Linh, người có cùng địa chỉ với ông Đỗ Quốc Huy và ông Đỗ Hà trên đường Hàn Hải Nguyên, Phường 9, Quận 11, TP.HCM.

Đông Bình Dương từng bị xử phạt hơn 300 triệu đồng và bị tước giấy phép

Năm 2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định xử phạt hành chính lần 2 đối với Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương về hành vi cố tình tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án Khu dân cư Thương mại Dịch vụ Đông Bình Dương mà không được cơ quan chức năng cấp phép.

Tổng số tiền phạt là 50 triệu đồng, đơn vị này cũng yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt (ngày 29/9/2020). Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Tham vọng của CĐT mới tại Khu đô thị Đông Bình Dương - Ảnh 3

Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương từng bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Trước đó, vào tháng 1/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đông Bình Dương vì đã có hành vi tổ chức thi công, xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép.

Bên cạnh đó, đối với hành vi huy động vốn trái phép của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng HHA do ông Đỗ Quốc Huy (con trai của ông Đỗ Hà), UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 275 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng HHA. Được biết, đơn vị này là đơn vị phân phối dự án KĐT Đông Bình Dương.

Theo nguồn tin từ Tạp chí Tài Chính Doanh nghiệp cho biết, mặc dù, mới tái khởi động vào năm 2019, nhưng từ năm 2016, chủ đầu tư dự án Đông Bình Dương đã giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng HHA tự mở bán, ký hợp đồng góp vốn và thu tiền của hàng trăm khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp với mức thu 95% tổng giá trị hợp đồng.

Tham vọng của ông Đỗ Hà vào thị trường bất động sản

Cuối năm 2019, CTCP DBD Hồ Tràm - doanh nghiệp liên quan đến ông Đỗ Hà, dù vừa mới thành lập hơn 1 tháng nhưng đã đề xuất đầu tư dự án Safari kết hợp nghỉ dưỡng trên khu đất 530ha tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo tìm hiểu, DBD Hồ Tràm được thành lập vào ngày 8/8/2019, quy mô vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng. Có 5 cổ đông sáng lập, trong đó 3 cổ đông tổ chức là Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương nắm 30%, CTCP Antrip City nắm 25%, CTCP Đầu tư Antrip Villa nắm 25%; 2 cổ đông cá nhân là ông Phạm Quý Sửu nắm 15% và ông Võ Như Thành nắm 5%.

Antrip City được thành lập vào năm 2019, vốn điều lệ là 100 tỷ đồng. Doanh nghiệp có 3 cổ đông cá nhân, trong đó nắm giữ phần vốn lớn nhất là ông Đỗ Hà chiếm 60%, ông Võ Như Thành là Giám đốc và người đại diện pháp luật.

Về phần mình, Antrip Villa cũng là một doanh nghiệp bất động sản, có quy mô vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Ông Võ Như Thành làm Giám đốc và là người đại diện pháp luật. Trong đó, ông Võ Như Thành góp 150 tỷ đồng (50% VĐL), bà Nguyễn Thị Ngọc Tâm góp và bà Phạm Thị Kim Loan cùng góp 75 tỷ đồng (25% VĐL). Ông Thành và bà Tâm có cùng địa chỉ đăng ký hộ khẩu.

Bên cạnh đó, tương tự như DBD Hồ Trầm, một doanh nghiệp khác là CTCP DBD Group cũng được thành lập vào năm 2019 với vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Đỗ Quốc Huy.

Công ty này cũng liên quan đến các cá nhân trên khi các cổ đông sáng lập của DBD Group là Antrip City, Antrip Villa, Phạm Quý Sửu, Đỗ Quốc Huy và Võ Như Thành.

Hà Thu

Theo Chất lượng và cuộc sống