Thành phố đông dân nhất Việt Nam lên kế hoạch chi tiền tỷ để xây 4 cây cầu mới, phá giải ‘ma trận’ tắc đường

Các dự án này sẽ được triển khai từ nay đến năm 2030.

Theo tạp chí Kinh tế Sài Gòn, TP. HCM sẽ xây dựng cầu vượt tại các nút giao sau: ngã bảy Lý Thái Tổ, ngã sáu Nguyễn Tri Phương, nút giao Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị, và nút giao quốc lộ 1 – đường số 7 – đường số 18. 

TP. HCM dự kiến chi hơn 1.600 tỷ đồng để xây dựng 4 cây cầu vượt mới nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông tại một số nút giao trọng điểm. Kế hoạch này được thực hiện bằng nguồn ngân sách của thành phố, với mỗi dự án dự kiến khoảng 400 tỷ đồng.

Ngã sáu Nguyễn Tri Phương, nơi giao nhau của ba tuyến đường Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự và Nguyễn Chí Thanh, là một trong những điểm giao thông đông đúc nằm giữa quận 5 và quận 10. Gần đó, chỉ cách 1km, là ngã bảy Lý Thái Tổ, nơi giao cắt giữa các quận 1, 3, 5, 10 và các tuyến đường Điện Biên Phủ, Ngô Gia Tự, Lý Thái Tổ và Lê Hồng Phong. 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá rằng việc xây dựng cầu vượt và hầm chui là cần thiết để tăng cường năng lực giao thông tại các khu vực này.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá rằng việc xây dựng cầu vượt và hầm chui là cần thiết để tăng cường năng lực giao thông tại các khu vực này.

Ngoài hai vòng xoay nội đô, Sở GTVT cũng đề xuất xây cầu vượt dài 500m với quy mô 2-4 làn xe tại nút giao Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) để giảm thiểu tình trạng kẹt xe. Tại nút giao quốc lộ 1 – đường số 7-8 (quận Bình Tân), sở đề xuất hai phương án: xây cầu vượt hoặc hầm chui, với chiều dài khoảng 400m và rộng 2-4 làn xe.

Hiện nay, TP. HCM đã xây dựng 9 cầu vượt thép tại các nút giao quan trọng như ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh, Lăng Cha Cả, nút giao Nguyễn Tri Phương – Ba Tháng Hai – Lý Thái Tổ, Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Cây Gõ, ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám và cầu vượt đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Với tổng diện tích 2.096km² và dân số hơn 9 triệu người (theo số liệu năm 2021), TP. HCM là đô thị lớn thứ hai tại Việt Nam về diện tích, sau Hà Nội và đồng thời là thành phố đông dân nhất cả nước.

Lan Ngọc

Theo Chất lượng và cuộc sống