Cận cảnh vị trí xây cầu đường sắt vượt sông Hồng, nối liền hai quận nội thành Thủ đô, đi thẳng đến ‘đại đô thị’ Vinhomes

Điểm đặc biệt của cây cầu đường sắt vượt sông Hồng là nằm giữa cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy.

Theo quy hoạch chung và quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt đô thị số 4, là một trong các tuyến đường sắt đô thị của TP. Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị số 4 có lộ trình đi qua Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.

Trong đó, đoạn vượt sông Hồng dự kiến sẽ được xây một cây cầu vượt đường sắt, nối quận Hoàng Mai và quận Long Biên của TP. Hà Nội. Điểm đặc biệt của cây cầu này là nằm giữa cầu Thanh Trì (5.700 tỷ) và cầu Vĩnh Tuy (5.100 tỷ, 2 giai đoạn).

Sơ đồ vị trí quy hoạch xây cầu - Nguồn: Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam
Sơ đồ vị trí quy hoạch xây cầu - Nguồn: Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Về chi tiết vị trí xây dựng, phía quận Hoàng Mai, cầu vượt đường sắt đi qua đường Nguyễn Khoái. Sau đó tuyến đi qua cạnh trường Mầm non Sơn Ca. Tiếp tục hướng về đường Lĩnh Nam.

Phía quận Long Biên, cầu vượt đường sắt chủ yếu đi qua bãi bồi ven sông Hồng và đi song song với ngách 11 ngõ Thống Nhất. Trước khi giao với khu dân cư, tuyến đường sắt này sẽ đi qua vị trí các khu đất được quy hoạch trở thành khu đô thị sinh thái.

Sau khi đi qua khu dân cư, tuyến đường sắt sẽ đi trùng với phố Huỳnh Tấn Phát (cạnh khu công nghiệp Sài Đồng B). Tiếp tục đi trùng với Quốc lộ 5, tại đoạn này tuyến đường sắt đi gần khu đô thị Vinhomes Riverside.

Cận cảnh vị trí xây cầu đường sắt vượt sông Hồng, nối liền hai quận nội thành Thủ đô, đi thẳng đến ‘đại đô thị’ Vinhomes - Ảnh 1

Như vậy, nếu được xây dựng và hoàn thiện, tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn vượt sông Hồng ngoài việc tạo kết nối một mạch giữa quận Hoàng Mai – quận Long Biên. Mà còn tạo kết nối đến các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội nói chung và quận Hoàng Mai, Long Biên nói riêng.

Lan Ngọc

Theo Chất lượng và cuộc sống