Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam: Sở hữu quận biển đảo đầu tiên của Vịnh Bắc Bộ, là địa phương duy nhất có 2 sân bay quốc tế

Thành phố ven biển này với quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 có nhiều điểm nổi bật hứa hẹn là những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Theo Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số. Đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển là dịch vụ cảng biển - logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế.

Trong toàn bộ Quy hoạch thành phố Hải Phòng có 5 điểm nổi bật nhằm có thể phát huy tối đa lợi thế của thành phố và tiến tới những mục tiêu phát triển lớn cho địa phương. Cụ thể những điểm nổi bật này: 

Quy hoạch huyện Cát Hải trở thành quận biển đảo

Theo Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện để mở rộng quận Hồng Bàng và thành lập quận An Dương, thành lập thành phố thuộc TP. Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên (bao gồm toàn bộ đảo Vũ Yên). 

Đến năm 2030, Cát Hải sẽ là quận đảo của TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet
Đến năm 2030, Cát Hải sẽ là quận đảo của TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

TP. Thủy Nguyên cũng được lựa chọn để xây dựng thí điểm đô thị thông minh và phát triển rộng ra các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Sau năm 2030, các huyện An Lão, Vĩnh Bảo và Tiên Lãng sẽ được phát triển trở thành thị xã; huyện Cát Hải trở thành quận biển đảo và cũng sẽ là quận biển đảo đầu tiên trên Vịnh Bắc Bộ.

Phát triển công nghiệp và khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố

Quy hoạch TP. Hải Phòng sẽ tiến hành thành lập mới 20 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 7.700ha và phát triển 31 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.150ha. Đồng thời, thành phố sẽ tập trung phát triển 14 khu công nghiệp đã lập lập theo hướng đồng bộ, thông minh, sinh thái cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. 

Cùng với đó, thành phố tiến hành điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải để bổ sung phát triển công nghiệp, dịch vụ; thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000ha.

Phát triển đồng bộ, mạnh mẽ hạ tầng giao thông

Quy hoạch thành phố Hải Phòng cũng định hướng phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường sắt đến đường hàng không.

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường đi bộ liên vùng, xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; nghiên cứu, hình thành tuyến đường chính đô thị nối cảng quốc tế Hải Phòng với Quốc lộ 18; tuyến đường nối từ Đường 359 đi Quảng Yên (Quảng Ninh) qua cầu Bến Rừng.

Đồng thời, thành phố cũng sẽ xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ với hệ thống cầu vượt, cầu qua sông bắc qua các sông chính.

Về đường sắt, tuyến Hà Nội - Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện và tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long) sẽ được xây dựng mới.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ quy hoạch 4 tuyến đường sắt đô thị và các ga kết nối các đô thị, khu chức năng và đầu mối giao thông chính của thành phố; từng bước chuyển đổi tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn trong khu vực nội thị (hiện có) thành đường sắt đô thị; và nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến tàu điện ngầm nội đô.

Trong tương lai, Hải Phòng sẽ có Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng. Ảnh: AI minh họa
Trong tương lai, Hải Phòng sẽ có Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng. Ảnh: AI minh họa

Về đường hàng không, thành phố Hải Phòng tiến hành nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng giai đoạn sau năm 2030, đưa Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 2 sân bay quốc tế. 

Cùng với đó, Hải Phòng sẽ quy hoạch xây dựng sân bay chuyên dùng tại Đồ Sơn, Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.

Thực hiện các dự án du lịch, sân golf

TP. Hải Phòng ưu tiên đầu tư vào 20 dự án du lịch và văn hóa - xã hội trên địa bàn, có thể kể đến như: Quy hoạch khu du lịch - dịch vụ Đồ Sơn trở thành trung tâm du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, sự kiện, thể thao, vui chơi giải trí, tín ngưỡng và các lễ hội biển; xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà - Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao, kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế...

Cùng với đó, thành phố sẽ phát triển một số sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dự kiến đến năm 2030 thành phố Hải Phòng sẽ có 8 sân golf đạt chuẩn quốc tế.​

Chi Chi

Theo Chất lượng và cuộc sống