Thanh tra Chính phủ thanh tra nhiều điểm nóng ở Bình Dương

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Dương.

Theo đó, nội dung thanh tra sẽ bao gồm: Thanh tra trách nhiệm về thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng (thời kỳ thanh tra sẽ từ 1/1/2014 đến 31/12/2019); công tác quản lý, sử dụng đất đai (thời kỳ thanh tra từ 1/1/2012 đến 31/12/2019).

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở và và thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị (thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2011 đến 31/12/2019).

Cùng với đó, thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng và các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo Nghị quyết 116/NĐ-CP ngày 6/12/2019 của Chính phủ (thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2011 đến 31/12/2019).

Thanh tra Chính phủ thanh tra nhiều điểm nóng ở Bình Dương - Ảnh 1
Nhiều nhà xưởng ở Bình Dương được di dời làm khu dân cư không qua đấu thầu

Những năm gần đây, Bình Dương đã đẩy mạnh chủ trương di dời nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường để xây dựng các dự án khu dân cư. Chủ trương này đã mang lại những mặt tích cực, nhưng cũng đã xuất hiện những trường hợp cá biệt. Điển hình là trên địa bàn TX.Dĩ An (nay là TP Dĩ An), quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2018, 2019 của địa phương phải chạy theo phục vụ lợi ích của một số doanh nghiệp.

Cụ thể, về đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, kế hoạch được duyệt năm 2018 là 511,74ha, kết quả thực hiện năm 2018 là 494,08ha, giảm 17,66ha so với kế hoạch được duyệt. Lý do là một số khu đất đã chuyển sang đất ở để xây dựng các dự án nhà ở mới được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương trong năm 2018 như: Khu nhà ở thương mại VI, Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Thịnh IX, Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Thịnh X, Khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân…

Báo cáo kế hoạch sử dụng đất cuối năm 2018, của TX.Dĩ An cho biết, trong tổng số 29 dự án khu nhà ở dự kiến đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 thì có 03 dự án khu nhà ở thương mại Phú Gia (diện tích 2,65ha), dự án khu nhà ở thương mại Phú Vinh (diện tích 2,65ha) và dự án khu cao ốc căn hộ Tân Việt Phát (diện tích 2,1ha) là không phù hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thị xã Dĩ An đã được phê duyệt.

Cụ thể loại đất theo điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020 là đất cụm công nghiệp (SKN) và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (SKC). Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận cho phép Công ty TNHH quản lý đầu tư phát triển đô thị Việt Nam, Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh và Công ty TNHH TM&DV Tân Việt Phát là chủ đầu tư 03 dự án khu nhà ở thương mại nói trên.

Việc chính quyền thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt, phục vụ cho lợi ích một số dự án và lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu khiến dư luận hoài nghi có hay không chuyện lợi dụng chủ trương di dời nhà xưởng để trục lợi. Câu trả lời vẫn chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ và thông tin từ chính quyền địa phương.  

Diễm An

Theo Reatimes