The Coffee House đổi chủ, về chung nhà với nhiều chuỗi F&B lớn

Nguồn tin từ nước ngoài cho rằng Golden Gate đã mua lại The Coffee House từ Seedcom.

Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, Golden Gate – tập đoàn lớn trong ngành F&B đã mua lại The Coffee House từ Seedcom. Trước đó, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Trà Cà Phê VN – đơn vị vận hành chuỗi đồ uống này cũng đã thay đổi người đại diện theo pháp luật và tổng giám đốc từ ông Ngô Nguyên Kha sang ông Trần Việt Trung – người đang nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Golden Gate.

Nhìn lại về cuối năm 2024, tập đoàn này từng phê duyệt phương án mua 99,98% vốn điều lệ của một công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống, tuy nhiên thông tin chi tiết lại không được tiết lộ. Không ngoại trừ khả năng đây chính là giao dịch thâu tóm một trong những chuỗi đồ uống đình đám trên thị trường F&B.

Đồng thời, Golden Gate đã trình ĐHĐCĐ thông qua việc điều chỉnh kế hoạch cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt. Tập đoàn dự kiến triển khai các dự án và mở rộng kinh doanh quy mô lớn cả trong và ngoài nước trong giai đoạn 2024-2025, do đó để đảm bảo nguồn lực cho các dự án chiến lược này, Golden Gate sẽ tập trung nguồn vốn và không thực hiện chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt.

The Coffee House đổi chủ, về chung nhà với nhiều chuỗi F&B lớn - Ảnh 1

Cũng trong giai đoạn cuối năm 2024, đầu năm 2025, đơn vị vận hành The Coffee House đã tăng vốn điều lệ từ gần 150 tỷ đồng lên hơn 408 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tư nhân chiếm 81,43%, vốn nước ngoài chiếm 18,57%. Cổ đông ngoại của công ty là Ficus Asia Investment Pte. Ltd.

Việc The Coffee House về tay Golden Gate sẽ giúp gia tăng thêm vào bộ sưu tập thương hiệu mà tập đoàn này đang sở hữu. Theo đó, Golden Gate đang nắm giữ hơn 40 thương hiệu, cùng hơn 500 nhà hàng trên 42 tỉnh thành.

Về phía The Coffee House, chuỗi đồ uống này có 93 cửa hàng trên toàn quốc, là một trong những hệ thống lớn trên thị trường F&B. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ đáng gờm như Katinat, Phê La,… trong năm qua, The Coffee House đã phải dừng hoạt động kinh doanh tại Đà Nẵng và Cần Thơ để tối ưu chi phí.

So với thời điểm cuối năm 2023, The Coffee House đã phải đóng cửa hơn 50 cửa hàng. Hiện hoạt động chính của chuỗi đồ uống này vẫn tập trung ở TP. HCM (51 cửa hàng) và Hà Nội (31 cửa hàng), ngoài ra là các tỉnh thành như Hải Phòng, Tây Ninh, Nha Trang, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Hưng Yên, Bình Dương.

Sự thụt lùi của The Coffee House khác xa với tham vọng của nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh khi thương hiệu này đang ở những năm đầu thành lập. Theo đó, ông Nguyễn Hải Ninh từng bày tỏ tham vọng mở 700 cửa hàng cà phê trên khắp Việt Nam trong vòng 5 năm (2019-2024), với trung bình mỗi tháng có 10 điểm kinh doanh mới ra đời.

Tuy nhiên, khi tham vọng vẫn chưa thành hiện thực, ông Hải Ninh đã rời The Coffee House, nói lời tạm biệt với chuỗi cà phê do chính mình sáng lập vào năm 2021.

Dù phải thu hẹp quy mô hoạt động, The Coffee House vẫn là một thương hiệu có tiếng trên thị trường F&B. Theo bảng xếp hạng những thương hiệu F&B hàng đầu Việt Nam năm 2024 của Decision Lab, The Coffee House đứng ở vị trí thứ sáu, xếp sau những “ông lớn” như KFC, Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Phuc Long Coffee and Tea và Lotteria. Điều này cho thấy The Coffee House đã tạo được chỗ đứng cho mình trên thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt.

Hải Đường

Theo VietnamFinance