Thế giới Di động bị 'đuổi' khỏi Big C: Tan vỡ mô hình 'shop in shop'?
TNNĐ- Mô hình “shop in shop” của Thế giới Di động đã thất bại tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam bởi sự hiện diện của Nguyễn Kim. Thế giới Di động cũng chẳng thể xâm nhập vào hệ thống Vincom, Vinmart bởi sự hiện diện của Vinpro.
Một siêu thị "shop in shop" của Thế giới Di động tại Big C
Theo báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho biết đã rút 22 cửa hàng ra khỏi Big C theo yêu cầu của Big C sau khi Big C Việt Nam về tay “đại gia” Thái Lan Central Group.
Ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Marketing của Thế giới Di Động tiết lộ, sở dĩ Big C Việt Nam “đuổi” Thế giới Di động là do sự hiện diện của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim tại Big C. Lãnh đạo Big C Việt Nam cho rằng, Nguyễn Kim đang bán các mặt hàng giống với Thế giới Di động, 2 bên xung đột về lợi ích kinh doanh nên Thế giới Di động buộc phải rút ra khỏi hệ thống Big C Việt Nam.
Central Group hiện vừa là chủ sở hữu của Big C Việt Nam, vừa là cổ đông lớn nắm giữ 49% cổ phần của Nguyễn Kim.
Việc các cửa hàng của Thế giới Di động xuất hiện tại hệ thống siêu thị Big C là mô hình kinh doanh khá mới mà Thế giới Di động áp dụng từ năm 2015, gọi là mô hình “shop in shop”, nghĩa là một siêu thị bên trong một khu mua sắm lớn.
Với động thái vừa qua thì mô hình “shop in shop” của Thế giới Di động triển khai tại Big C coi như là đã thất bại và mô hình này cũng khó có thể triển khai tại các trung tâm mua sắm lớn khác. Bởi một lượng rất lớn trung tâm mua sắm và siêu thị ở Việt Nam hiện nay là thuộc sở hữu của Vingroup (Vincom, Vinmart), trong khi Vingroup đã sở hữu thương hiệu cửa hàng điện máy riêng là Vinpro.
>>> Nếu không bán nhanh thì chỉ vài năm nữa, Thế Giới Di Động sẽ gục ngã bởi "ngàn vết xước" |
Thực tế thì trước đây, Thế giới Di động cũng đã từng triển khai mô hình “shop in shop” từ rất lâu và cũng tại siêu thị Big C là Big C Bình Dương và Big C Dĩ An. Tuy nhiên, do cách thức vận hành còn nhiều hạn chế như: diện tích nhỏ chỉ 12m2, phụ thuộc Big C ở khâu thanh toán, khuyến mại khi mua hàng tại Big C lại phải mang ra siêu thị thegioidiong.com bên ngoài mới áp dụng được… nên mô hình này không thành công và phải dừng lại.
Mặc dù bị “đuổi” khỏi hệ thống Big C Việt Nam nhưng lãnh đạo Thế giới Di động nhận định, doanh số của 22 cửa hàng trong Big C khá thấp so với 1.000 cửa hàng bên ngoài của Thế giới Di động nên không có bất kỳ tác động nào đáng kể đến sự tăng trưởng doanh thu của tập đoàn này trong tháng 8.
Ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Marketing của Thế giới Di động cũng cho rằng, động thái này của Big C Việt Nam là không có gì to tát vì đó mới là kinh doanh, kinh doanh thì phải có cạnh tranh và có những quy định riêng.
Có thể bạn quan tâm:
>>> Faros tăng vốn "ảo" là do đâu?
>>> Faros “vua” tốc độ thi công hay chiêu bài quảng cáo?
>>> Giải mã “ma trận” hệ sinh thái doanh nghiệp FLC
Theo KÌNH DƯƠNG
Vietnamfinance.vn