Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy
Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa công bố kết luận thanh tra đối với Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) với hàng loạt tồn tại liên quan đến bảo hiểm TNDS xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ và công tác bồi thường hai nghiệp vụ bảo hiểm này.
Bảo hiểm xe máy: Thu 110 tỷ, bồi thường 4,4 tỷ
Theo báo cáo của VNI, năm 2023 công ty đã phát sinh doanh thu từ nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới là hơn 625 tỷ đồng, trong đó doanh thu bảo hiểm TNDS xe máy đạt hơn 110 tỷ, còn TNDS của chủ xe ô tô là gần 515 tỷ đồng.
Kết luận thanh tra của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, Bảo hiểm hàng không chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới về mẫu báo cáo, tiếp nhận thông tin tai nạn qua đường dây nóng, về thời hạn giấy chứng nhận bảo hiểm (GCNBH), thông tin trên GCNBH, việc tra cứu GCNBH, việc giải thích bằng bản lý do từ chối bồi thường.
Cụ thể, báo cáo tình hình thực hiện bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới năm 2023 không đúng theo mẫu, không đúng quy định. Ngoài ra, không có số liệu về số lượng xe, phí bảo hiểm đối với xe mô tô 2 bánh từ 50 cc trở xuống và xe máy điện.
Về thời hạn GCNBH, có có 20 xe cơ giới được VNI cấp nhiều giấy chứng nhận với các thời hạn khác nhau, dẫn tới tổng thời hạn bảo hiểm của mỗi xe vượt quá thời hạn tối đa là 3 năm theo quy định.

Về thông tin trên GCNBH, có 16 hồ sơ không đủ thông tin về biển số xe, số khung, số máy, thông tin về chủ xe, loại xe, trọng tải…
Thanh tra cũng chỉ ra, mặc dù bảo hiểm hàng không đã tích hợp tính năng tra cứu thông tin GCNBH trên trang điện tử của công ty, nhưng qua kiểm tra chọn mẫu thấy không tra cứu được thông tin về người được bảo hiểm, thời hạn và thông tin về xe tham gia bảo hiểm đối với một số GCNBH cấp bằng bản giấy…
Về tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, thanh tra cho thấy công ty không thực hiện ghi âm cuộc gọi theo quy định về hướng dẫn, giải quyết bồi thường, không thống kê số lượng cuộc gọi do đó không theo dõi được kết quả giải quyết sự kiện bảo hiểm.
Còn đối với công tác bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, năm 2023, Bảo hiểm Hàng không đã giải quyết 2.017 hồ sơ bồi thường, tương ứng số tiền bồi thường là 108,5 tỷ đồng. Trong đó, 66 hồ sơ xe máy (bồi thường 4,4 tỷ) và 1.951 ô tô (tiền bồi thường 104,1 tỷ đồng).
Tổng hồ sơ bồi thường bảo hiểm vật chất xe cơ giới đã giải quyết trong năm là 125.331 hồ sơ, tiền bồi thường bảo hiểm là 815,5 tỷ đồng.
Nhiều vi phạm khác về bồi thường bảo hiểm TNDS, cháy nổ
Cụ thể, kết luận thanh tra nêu, về công tác tạm ứng bồi thường đối với bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới, năm 2023 Bảo hiểm Hàng không đã giải quyết 949 hồ sơ, trong đó chỉ tạm ứng bồi thường 10 hồ sơ, còn lại 939 bộ không thực hiện. Tổng số tiền đã tạm ứng là hơn 83 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian tạm ứng bồi thường vượt quá 03 ngày, không đúng quy định.
Đối với việc thu thập tài liệu liên quan đến cơ quan công an, thanh tra cho thấy có 10 trường hợp doanh nghiệp yêu cầu bên mua bảo hiểm phải cung cấp tài liệu của cơ quan Công an đối với trường hợp tổn thất về thương tật của bên thứ ba khi nộp hồ sơ bồi thường bảo hiểm, việc này không đúng quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP.

Về căn cứ chi trả bồi thường, có 1 vụ việc gây tử vong về người Công ty bồi thường cho khách hàng 30 triệu đồng, trong khi quy định tiền bồi thường tính mạng theo quy định là 150 triệu đồng, hoặc theo thỏa thuận giữa chủ xe và người bị thiệt hại là 110 triệu đồng. Như vậy, căn cứ chi trả bồi thường trong vụ việc này không đúng quy định.
Thời hạn thanh toán bồi thường bảo hiểm, VNI cũng chưa thực hiện đúng quy định tại điều 16, Nghị định số 21 của Chính phủ về thời gian bồi thường.
Về việc thông báo cho người bị nạn biết số tiền bồi thường, có 10 trường hợp VNI đã không thông báo, vi phạm quy định.
Đối với bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, năm 2023, tổng phí bảo hiểm gốc loại hình bảo hiểm này của VNI là hơn 161 tỷ đồng, tổng phí bảo hiểm giữ lại là 53 tỷ đồng.
Nhà chức trách cho biết, Tổng Công ty chưa thực hiện đúng quy định pháp luật bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc về việc thiết lập, duy trì đường dây nóng, về thông tin trên hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài ra, công tác rà soát, đánh giá việc trích lập dự phòng nghiệp vụ chưa bảo đảm trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đầy đủ theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, VNI còn nhiều vi phạm liên quan đến việc trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, trích lập không tương ứng với số liệu tổn thất, hồ sơ đã phát sinh yêu cầu bồi thường nhưng chưa trích lập dự phòng…
Cuối kết luận, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm đã có kiến nghị xử lý tài chính, xử lý hành chính đối với Bảo hiểm hàng không. Đồng thời, yêu cầu công ty này rà soát, chấn chỉnh, đảm bảo chấp hành đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.