Thu hồi Ana Mandara Nha Trang của Sovico cuối 2021

Đến cuối năm 2021, Sovico Khánh Hòa sẽ hết quyền thuê đất tại khu đất hiện đang là Khu nghỉ dưỡng Evason Ana Mandara Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định điều chỉnh về việc thu hồi đất, mặt nước biển do Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa thuê sử dụng và cho Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa thuê để kinh doanh khu nghỉ mát Ana Mandara.

Cụ thể, quyết định điều chỉnh cho Công ty TNHH Sovico khánh Hòa thuê toàn bộ diện tích 28.189,1 m2 đất và diện tích 10.000 m2 mặt nước biển đã thu hồi để kinh doanh khu nghỉ mát Ana Mandara (đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Thời hạn thuê đất kể từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2021. Thời hạn thuê mặt nước biển kể từ ngày 1/1/2014 đến ngày 29/12/2020.

Các điều khoản còn lại của quyết định về việc thu hồi khu vực mặt biển do Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa thuê sử dụng, giao cho UBND phường Lộc Thọ để quản lý vẫn giữ nguyên hiệu lực thi hành.

Như vậy, với quyết định điều chỉnh trên của UBND tỉnh Khánh Hòa, đến cuối năm 2021, Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa sẽ hết quyền thuê đất tại khu đất hiện đang là Khu nghỉ dưỡng Evason Ana Mandara Nha Trang.

Thu hồi Ana Mandara Nha Trang của Sovico cuối 2021 - Ảnh 1
Khánh Hòa ấn định di dời dự án Tập đoàn Sovico đến cuối năm 2021. Ảnh: SGGP

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định thu hồi 10.000m2 mặt nước biển tại khu vực Bãi Dương (trước đây là vùng Hải Dương), đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang từ Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa để làm bãi tắm công cộng.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có chủ trương giải tỏa toàn bộ khu du lịch Ana Mandara, thu hồi đất bãi biển để làm công viên. Nhưng chủ trương đã có từ hàng chục năm đó đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cuối tháng 3 năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, việc di dời khu du lịch, resort Ana Mandara, thu hồi bãi biển Nha Trang sẽ được thực hiện khi Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa hoàn thành giai đoạn 1 dự án khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.

Để di dời khỏi bãi biển Nha Trang, từ năm 2011 chủ đầu tư khu du lịch Ana Mandara khi ấy đã đề nghị tỉnh cho thuê đất để xây dựng dự án thay thế tại bắc bán đảo Cam Ranh. Đó là dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh resort & spa (nay là khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh) đã được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 6/2014 và giao đất, cho thuê hơn 29ha theo đề nghị của doanh nghiệp.

Thế nhưng, theo Thanh tra Chính phủ, dự án vừa nêu đã chậm tiến độ nhiều năm, cho đến nay vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy thời hạn di dời khu Ana Mandara để trả lại bãi biển Nha Trang cũng bị "đung đưa", thay đổi nhiều lần đến nay.

Trong khi chờ di dời, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa khi ấy đã cho phép Công ty TNHH MTV Thương mại và đầu tư Khánh Hòa - chủ đầu tư khu du lịch Ana Mandara - liên doanh thành lập Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa và chuyển cho doanh nghiệp mới này làm chủ khu du lịch đã nêu.

Tháng 6/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định thu hồi toàn bộ đất và mặt nước biển đã cho thuê làm khu du lịch Ana Mandara nhưng giao lại cho Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa tiếp tục quản lý cho đến hết ngày 31/12/2018. Đó là thời hạn chót, theo quyết định vừa nêu, để trả lại bãi biển Nha Trang tại khu Ana Mandara.

Thế nhưng chủ đầu tư đã "điều chỉnh dự án", chậm tiến độ nên gần giữa năm 2018 Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa lại cam kết sẽ đưa dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh vào hoạt động trước ngày 30/6/2020. Vì vậy việc thu hồi bãi biển Nha Trang cũng bị điều chỉnh theo.

Dự án kể trên lại tiếp tục chậm tiến độ với lý do nằm trong số các dự án bị Thanh tra Chính phủ thanh tra. Do đó việc di dời khu Ana Mandara lại bị trì hoãn tiếp cho đến nay.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa, dự án khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh đã được tỉnh cho điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 là vào ngày 31/12/2021. Đó cũng là thời hạn mà Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư phải di dời khu du lịch Ana Mandara để trả lại bãi biển Nha Trang làm công viên.

 

Minh Thái

Theo Đất Việt