Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thẩm tra dự án có đầu tư vốn khủng hơn 3 tỷ USD
Vừa qua Thủ tướng Chính phủ ban hành công văn số 734/TTg-CN về việc thuê tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “tuyến số 5: Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc”. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 65.400 tỷ (tương đương 3 tỷ USD).
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước quyết định việc lựa chọn tư vấn thẩm tra theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tư vấn thẩm tra có năng lực, kinh nghiệm, phát huy tối đa hiệu quả và tiết kiệm trong công tác thuê tư vấn thẩm tra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư rút kinh nghiệm trong việc chậm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thuê nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia trong thời hạn 90 ngày.
Nếu thực hiện đấu thầu lựa chọn tư vấn thẩm tra theo quy trình đấu thầu thông thường sẽ mất thời gian khoảng từ 9 đến 12 tháng mới lựa chọn được tư vấn thẩm tra, dẫn tới không có đủ thời gian thẩm định để kịp trình Quốc hội theo quy định. Đây là yếu tố đặc thù của các dự án quan trọng quốc gia.
Do vậy, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước kiến nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra, liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài, trong trường hợp đặc biệt theo quy trình, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đã ký công văn số 2131/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thuê tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên.
Theo tìm hiểu, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5: Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc” có chiều dài lên tới 38,43 km. Theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD. Trong đó, chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng. Dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.
Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước 18.000 – 20.000 tỷ đồng; vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.