Tiềm ẩn rủi ro nợ xấu trong tương lai tại MSB?
Mới đây, SSI Research đã tăng giá mục tiêu 1 năm cổ phiếu của MSB lên 29.400 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên cũng lo ngại rủi ro nợ xấu tại MSB sẽ tăng mạnh trong tương lai.
Nỗi lo nợ xấu tại MSB
Trong 5 tháng đầu năm, tổng thu nhập và lợi nhuận trước thuế ước tính của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đạt lần lượt là 3.700 tỷ đồng và 2.200 tỷ đồng, bao gồm 500 tỷ đồng phí bancassurance từ Prudential. MSB đặt kế hoạch đạt 350 tỷ đồng thu nhập bancassurance trong năm nay.
Đồng thời, tăng trưởng tín dụng đã chạm mức trần được cấp phép đầu năm là 10,5% so với đầu năm và MSB đã xin NHNN tăng room tín dụng và kỳ vọng được phê duyệt trong tháng 6/2021, có thể trong khoảng 20-25%.
Mới đây, bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đã nâng dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2021 của MSB lên 3.860 tỷ đồng, tăng 10,3% so với lần dự báo trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, các chuyên gia SSI nhận định tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu ở mức thấp có thể khiến chi phí dự phòng của MSB cao hơn trong tương lai.
Được biết, trong 3 tháng đầu năm 2021, MSB đã mạnh tay trích lập chi phí dự phòng rủi ro gấp 2,6 lần cùng kỳ (gần 204 tỷ đồng). Vì vậy, tình hình nợ xấu tính tại MSB không có nhiều thay đổi so với đầu năm, tổng nợ xấu vẫn duy trì gần 383 tỷ đồng, do đó tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay kiểm soát ở mức 0,43%.
Báo cáo của SSI cho thấy tỷ lệ nợ xấu và nợ xấu mới hình thành của ngân hàng đều giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua. Tuy nhiên, do MSB không xóa nợ xấu trong quý, tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu không đổi ở mức 54,7% và đây là mức thấp thứ hai trong số các ngân hàng mà SSI nghiên cứu.
Cụ thể, tính đến 31/3/2021 nợ nhóm 2 tại MSB (nợ cần chú ý – với khoản vay quá hạn 10-90 ngày) tăng 29% so với đầu năm, lên mức gần 1.262 tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng dư nợ, cao hơn mức bình quân toàn hệ thống (1,13%).
Tuy nợ nhóm 2 chưa được xếp vào nợ xấu nhưng tình trạng dư nợ khoản vay quá hạn bất ngờ nhảy vọt cho thấy tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu trong tương lai của ngân hàng.
Ngoài ra, MSB hiện có 473 tỷ đồng dư nợ tái cơ cấu theo Thông tư 01 (chiếm 0,52% tổng dư nợ cho vay), trong đó khách hàng SME chiếm 77% và khách hàng doanh nghiệp lớn chiếm 18%.
Đáng chú ý, MSB đã phân loại 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sang khoản lỗ trong quý 1/2021. Nếu ghi nhận khoản này, tỷ lệ nợ xấu có thể tăng lên 2,31%. Theo MSB, toàn bộ khoản này đã được trích lập dự phòng đầy đủ trong tháng 4 theo quy định hiện hành.
Một khoản mục khác là phải thu quá hạn trị giá 1.710 tỷ đồng cũng tiềm ẩn rủi ro tín dụng tại MSB, ngân hàng đã trích lập dự phòng 586 tỷ đồng (tương đương 34,2% tổng nợ quá hạn).
Đặc biệt, SSI Research đã tăng giá mục tiêu 1 năm cổ phiếu của MSB lên 29.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng triển vọng tăng giá là 7,7%.
MSB cam kết 'giải cứu' Vietnam Airlines
Theo thông tin từ họp báo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế cho biết 3 tổ chức tín dụng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vay với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN.
Trước đó, đại diện Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn cho biết tổng công ty đang chuẩn bị nhận khoản vay mới 4.000 tỷ đồng, chậm nhất cuối tháng 6, đầu tháng 7 sẽ được giải ngân.
Đây là thông tin tích cực với Vietnam Airlines trong bối cảnh doanh nghiệp này có thể lỗ tới 10.000 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra, nợ phải trả quá hạn của Vietnam Airlines đã là 6.240 tỉ đồng.