Tìm chủ cho các trạm dừng nghỉ cao tốc: Lộ diện những cái tên đầu tiên
Trước đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã công bố danh mục kêu gọi đầu tư 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án đầu tiên sắp có chủ?
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đây là 1 trong 7 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang được các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải tiến hành lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến.
Được biết dự án này có 7 nhà đầu tư độc lập và liên danh nộp hồ sơ quan tâm, trong đó có 6 nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư được đánh giá là đạt kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng lưu ý kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nêu trên không phải là cơ sở để thay thế việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong bước đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Theo đó, các đơn vị này gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm; Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Vượng Land - Công ty TNHH Thương mại Hồng Hải; Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa - Công ty cổ phần Anh Phát Petro; Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam; Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế; Công ty cổ phần Đầu tư du lịch T&T - Công ty cổ phần 19/5 Thanh Hoá - doanh nghiệp tư nhân Trung Phương.
Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km329+700, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có mục tiêu xây dựng 1 cặp trạm dừng nghỉ được bố trí hai bên tại lý trình Km 329+700, tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Trong đó, trạm bên phải tuyến có tổng diện tích khoảng 39.184m2 gồm diện tích đoạn vuốt nối với đường cao tốc khoảng 2.493m2; diện tích xây dựng đường gom hoàn trả khoảng 6.691m2; diện tích đất lưu không, taluy khoảng 5.500 m2; diện tích xây dựng các phân khu chức năng của trạm khoảng 24.500 m2 .
Trạm bên trái tuyến có tổng diện tích khoảng 32.473m2 (Không có đường gom), gồm: diện tích đoạn vuốt nối với đường cao tốc khoảng 2.473m2; diện tích đất lưu không, taluy khoảng 5.500 m2; diện tích xây dựng các phân khu chức năng của trạm khoảng 24.500m2.
Giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án là 199.688.568.000 đồng (sơ bộ chi phí thực hiện dự án không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tiền thuê đất). Tiến độ tổng thể dự kiến 18 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công dự kiến 12 tháng.
Ưu tiên 8 trạm trên cao tốc Bắc - Nam
Trước đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã công bố danh mục kêu gọi đầu tư 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm các trạm trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình, Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa, Nghệ An), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Khánh Hòa, Bình Thuận), Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận, Đồng Nai). Mỗi tuyến sẽ xây dựng một cặp trạm dừng nghỉ, riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) có hai cặp trạm.
Nhà đầu tư phải xây dựng ba nhóm công trình, gồm nhóm dịch vụ công như bãi đỗ xe, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.
Nhóm dịch vụ gồm khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; chỗ rửa xe; nhà hàng ăn uống; khu giải trí, vui chơi dành riêng cho trẻ em và các công trình phụ trợ đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhóm công trình bổ trợ như giới thiệu sản phẩm địa phương, nơi sinh hoạt cộng đồng.
Hồi tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau với khoảng cách trung bình giữa các trạm là 59 km. Hiện nay, trên cao tốc Bắc Nam mới có có 7 trạm dừng nghỉ đã khai thác, hai trạm đang đầu tư, 27 trạm còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, 20 trạm được hoạch định diện tích 5 ha mỗi bên, 7 trạm có diện tích khoảng 3 ha mỗi bên.
Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đánh giá việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam cần đồng bộ với mạng lưới cao tốc cả nước, tránh tình trạng mỗi địa phương xây dựng một kiểu, không đảm bảo khoảng cách.
Theo ông Chủng, các dự án cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước cần đấu thầu nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ. Song với dự án theo hình thức xã hội hóa thì nên giao cho nhà đầu tư tuyến đường xây dựng để quản lý nhất quán. Sau này với phương án nhà nước nhượng quyền quản lý vận hành, bảo trì cao tốc, nhà đầu tư nhận nhượng quyền cũng cần được giao quản lý trạm dừng nghỉ để đồng bộ vận hành toàn tuyến.