Tỉnh ven biển sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương chi hơn 1.300 tỷ làm tuyến đường liên vùng

Tỉnh này dự chi 1.316 tỷ đồng để đầu tư làm tuyến đường 19,15km liên vùng với 4 cây cầu nằm trên tuyến, được triển khai trong giai đoạn 2023-2027.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa (Ban Giao thông), mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt Dự án thành phần 1, thuộc Dự án đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh.

Dự án do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.316 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2027.

Vị trí xây dựng tuyến đường liên vùng huyện Diên Khánh. Ảnh: Internet
Vị trí xây dựng tuyến đường liên vùng huyện Diên Khánh. Ảnh: Internet

Trước đó, Dự án đã được HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua ngày 30/3/2023, gồm 3 dự án thành phần.

Bên cạnh Dự án thành phần 1 là Dự án thành phần 2 Giải phóng mặt bằng TP. Nhà Trang với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 Giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Diên Khánh có tổng kinh phí 132,4 tỷ đồng.

Điểm đầu Dự án Đường giao thông liên vùng Diên Khánh tại phía bắc cầu Vĩnh Phương

Cụ thể, dự án có chiều dài tuyến 19,15km (hơn 1km thuộc địa phận TP. Nha Trang và hơn 18km thuộc địa phận huyện Diên Khánh), tổng chiều dài đầu tư mới khoảng hơn 15km.

Cụ thể, sẽ giữ nguyên đầu tư đối với hai đoạn tuyến gồm: Đoạn tuyến trùng với đường D6 thuộc Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh (khoảng 1,7km) và đoạn tuyến dài khoảng 1,8km thuộc Dự án đường nối Diên Lộc - Diên Bình tại xã Bình Lộc và xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh.

Điểm đầu Dự án Đường giao thông liên vùng Diên Khánh tại phía bắc cầu Vĩnh Phương. Ảnh: Báo Khánh Hòa
Điểm đầu Dự án Đường giao thông liên vùng Diên Khánh tại phía bắc cầu Vĩnh Phương. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Ban Giao thông tỉnh Khánh Hòa được đánh giá là dự án công trình cấp I, với vận tốc thiết kế 60km/h. Toàn tuyến sẽ đầu tư 4 cầu gồm: Cầu Mương Quan (Km 3+045); cầu Sông Cái (Km 9+842) dài hơn 200m; cầu Km12+530 dài hơn 40m và cầu vượt cao tốc Bắc - Nam (Km17+520) dài gần 400m.

Đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư sẽ được đầu tư hoàn chỉnh mặt đường 30m theo lộ giới quy hoạch, đoạn khu dân cư được đầu tư phân kỳ với quy hoạch đường rộng 23m.

Một góc tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Internet
Một góc tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Internet

Toàn bộ dự án sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy hoạch rộng 30m với nhu cầu sử dụng đất khoảng 55ha (trừ đoạn trùng với đường D6, có lộ giới quy hoạch 20m thuộc quy hoạch phân khu KĐT trung tâm hành chính huyện Diên Khánh).

Sau khi hoàn thành, dự án góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, giúp đồng bộ và hiện đại, kết nối giữa các vùng huyện Diên Khánh của tỉnh Khánh Hòa; tạo ra quỹ đất nhằm phát triển đô thị, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dân sinh trong khu vực.

Khánh Hòa là một tỉnh thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ, tiếp giáp với tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng; sở hữu diện tích đất tự nhiên 5.197km2 bao gồm cả đảo, quần đảo với mức dân số 1.336.000 người (theo số liệu thống kê năm 2022). Khánh Hòa cũng là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385km.

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa sẽ "cất cánh" lên TP trực thuộc Trung ương; phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, trở thành cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển.

Theo quy hoạch, TP. Nha Trang là đô thị hạt nhân, TP. Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics và huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống